Chạy bộ - từ đam mê đến triết lý sống đầy cảm xúc

08/01/2023 09:55 GMT+7

Chúng tôi mong muốn khách hàng có cảm giác “được trở về nhà”, được là chính mình khi đến với thương hiệu Techcombank; không chỉ qua việc trải nghiệm các sản phẩm - dịch vụ được “đo ni đóng giày”, mà còn là sống khỏe cùng các hoạt động kiến tạo lối sống vượt trội ” – Giám đốc Khối Tiếp thị [NMNT1] của Techcombank, bà Thái Minh Diễm Tú, chia sẻ câu chuyện “Vượt trội hơn mỗi ngày” (Be Greater) trong cuộc trò chuyện với Thanh Niên.

Triết lý sống Vượt trội hơn mỗi ngày...

Trước khi trở thành Giám đốc Khối Tiếp thị của ngân hàng tư nhân số 1 Việt Nam, bà từng giữ vai trò quan trọng ở các tổ chức thuộc ngành hàng FMCG quốc tế. Hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, bà đã phải điều chỉnh cách thức làm thương hiệu như thế nào cho phù hợp?

Quả thực, hai lĩnh vực mà tôi chuyển giao có khác biệt rất rõ. Nhưng mỗi lĩnh vực đều có điểm hay riêng và điều quan trọng là người làm thương hiệu thành công cần nắm chắc 3 yếu tố: đối tượng khách hàng, đặc thù sản phẩm, và cách thức tiếp cận.

Cụ thể, sản phẩm của ngành hàng tiêu dùng (FMCG) luôn rất hữu hình: Cầm được, chạm được, thử dùng được. Thế nên làm marketing cho ngành hàng này là làm thương hiệu cho từng sản phẩm/nhóm sản phẩm thông qua việc chạm đến đúng nhu cầu của họ, đảm bảo khách hàng bị thu hút bởi những lợi ích sản phẩm mang lại, và được thúc đẩy để mua sử dụng.

Còn ngân hàng lại là lĩnh vực kinh doanh dịch vụ tài chính với các sản phẩm vô hình. Vì vậy, làm marketing cho ngân hàng sẽ bắt đầu với câu chuyện thương hiệu chạm đến cảm xúc và xây dựng được các giá trị bền vững, từ đó tạo dựng niềm tin và thu hút trải nghiệm các sản phẩm - dịch vụ. Vốn những điều kể trên đều là không dễ nắm bắt nên cách làm của tôi trong lĩnh vực ngân hàng sẽ chú trọng vào thông điệp cảm xúc và làm bật được cá tính thương hiệu. Cùng với đó, tôi hướng đến chuẩn hóa khung thương hiệu tổng thể. Với tôi, làm marketing cũng chính là một bộ môn nghệ thuật.

Nguyên Lê

Vậy “gu” khách hàng của Techcombank là ai?

Là các cá nhân và doanh nghiệp của Việt Nam, những người mang trong mình cá tính đặc trưng với tinh thần tự chủ, có khát vọng và sẵn sàng theo đuổi mục tiêu đã đặt ra. Chặng đường đi đến thành công chưa bao giờ bằng phẳng, có lúc thuận lợi, cũng có lúc khó khăn. Nhưng trong bất cứ tình huống nào, chỉ cần bạn luôn giữ được tinh thần cầu tiến, tự tin, bản lĩnh và ý chí bền bỉ, khao khát hành động mỗi ngày để thành công, Techcombank sẽ luôn cam kết tạo điều kiện và đồng hành để đạt mục tiêu. Đó chính là tinh thần của định vị thương hiệu Techcombank: Be Greater - Vượt trội hơn mỗi ngày.

Đây là “lựa chọn” mà Techcombank vô cùng tự tin và tự hào. Tự tin bởi đó chính là DNA đặc trưng của riêng người Việt, và tự hào bởi Techcombank có thể đồng hành cùng thành công vượt trội của mỗi người dân Việt Nam.

Các ngân hàng hay chọn cách quảng bá thương hiệu qua những đêm nhạc tiếng vang, với sự hiện diện của các ngôi sao quốc tế. Vì sao Techcombank lại chọn Giải chạy marathon, thưa bà?

Như đã nói, “gu” của Techcombank là những khách hàng có cá tính, tự tin, tự chủ. Nên cách làm thương hiệu mà Techcombank hướng đến là xây dựng cộng đồng sống khỏe, và lành mạnh. Để làm được điều đó, CHẠY BỘ là một môn thể thao rất dễ để bắt đầu cho tất cả mọi người, và có thể tập luyện hằng ngày, đồng thời tạo được hiệu ứng đám đông rất tốt. Hơn hết, nó truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người chạy trong nỗ lực chinh phục thử thách, vượt qua chính mình.

Với tôi, cuộc sống chính là đường chạy marathon, mà chúng ta không thể chạy nước rút vội vã về đích. Nó đòi hỏi sự kiên trì, nghị lực và ý chí bền bỉ, cùng tinh thần “Vượt trội hơn mỗi ngày” để chinh phục từng cung đường, từng bước nâng dần cự ly chạy: 5km - 10km - 21km - 42 km...

Với tinh thần ấy, Techcombank muốn đem câu chuyện của chạy bộ để thôi thúc cộng đồng đến một triết lý sống: Để ngày một khẳng định sự tự tin và tự chủ, thử thách lớn nhất mà bạn cần chinh phục chính là nỗ lực vượt lên chính mình, vượt qua những giới hạn của bản thân và trở nên “vượt trội hơn mỗi ngày”. Đó chính là thông điệp mà câu chuyện thương hiệu Techcombank hướng đến. Và đó cũng là lý do mà Techcombank kiên định thực hiện các Giải chạy Marathon Techcombank, qua đó gieo câu chuyện vào lòng người, kết nối và không ngừng tạo ra những vòng lan tỏa mới ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng, từ đó kiến tạo cộng đồng sống vượt trội. Tôi muốn khách hàng của Techcombank có cảm giác “được trở về nhà” khi đến với Techcombank.

Là “ngôi nhà” - nơi gặp gỡ của triết lý sống, chất lượng sống?

Đúng. Triết lý sống, chất lượng sống, giá trị sống, và là nơi gặp gỡ của các cá tính điển hình. Và để sống chung hạnh phúc, câu chuyện thương hiệu phải thể hiện đúng những giá trị đã cam kết. Các chương trình, sản phẩm dịch vụ cũng phải đi theo câu chuyện đó.

Chẳng hạn như khi mình nói “vượt trội hơn mỗi ngày”, thì sản phẩm nào của mình vượt trội? Chúng tôi chứng minh tinh thần vô hình đó qua những hiệu quả hữu hình, như Zero Fee vượt trội, Techcombank Mobile với nhiều tính năng vượt trội và giải chạy marathon vượt trội ở hai đầu đất nước… Mọi cam kết chỉ được thực sự đảm bảo, khi có sự đồng bộ giữa hứa và làm.

...được hun đúc từ chính niềm đam mê trên những cung đường chạy

Với chị, chạy bộ là sống nhanh, hay sống chậm?

Khác với suy nghĩ của nhiều người rằng chạy bộ là câu chuyện của vận tốc, của bứt phá... - thực tế chạy bộ rất tĩnh lặng, giống như thiền động vậy. Với tôi, thời gian đó là bản tự truyện đầy cảm xúc, đầy đam mê để thiền với chính mình. Niềm đam mê ấy đã biến thành động lực và cảm hứng để tôi có thể hoàn thành 42km tại 6 giải chạy nổi tiếng trên thế giới (World Marathon Major). Từ đó, tôi cảm thấy được làm mới chính mình, và có thêm ý chí, nghị lực để đạt được khát vọng của riêng mình.

Vậy khi gặp vật cản, chị sẽ “trôi” để tránh, hay dùng năng lượng đẩy phăng nó?

Tôi là người khá mạnh mẽ vì luôn biết rõ cái tôi cần, và tập trung vào nó. Còn những thứ khác không phù hợp, tôi loại bỏ ra ngoài. Cảm xúc cho tôi biết cái tôi cần, lý trí cho tôi hay cách giải quyết. Vì vậy, khi có cản trở, tôi thường phân tích để tìm hướng giải quyết, chứ không vật lộn trong suy nghĩ tiêu cực. Với tôi, luôn có giải pháp cho mọi vấn đề.

Cảm thức của chị về màu đỏ?

Tôi dễ bị thu hút bởi những tông màu nổi bật. Và màu đỏ có sức mạnh đó. Nhưng để làm chủ được nó, cũng cần phải biết cách tiết chế để những thứ làm nền cho nó, không vì thế, mà bị lu mờ.

Tình cờ chăng, khi đó cũng chính là tông màu nổi bật trên logo của Techcombank?

Bên cạnh màu đỏ nổi bật, thương hiệu Techcombank còn có sự hài hòa của đen và trắng - thể hiện rõ vai trò Người hỗ trợ của Techcombank trong việc cam kết đồng hành cùng người Việt không ngừng theo đuổi giấc mơ của mình. Với việc bổ sung màu sắc “số” là Navy Blue và Sky Grey vào dải màu thương hiệu phản ánh rõ các nét tính cách: Đỏ - tự tin mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng; Đen - cầu tiến để không ngừng cải tiến và mang đến những đột phá trên hành trình số hóa; Trắng - Navy Blue - Sky Grey thể hiện sự đáng tin cậy khi các giải pháp được kiến tạo dựa trên sự chuẩn xác, minh bạch và có trách nhiệm. Tổng hòa các màu sắc sẽ tạo ra sự nổi bật một cách hài hòa mà chúng tôi gọi đó là nghệ thuật thương hiệu.

Vậy chị là sắc màu nào?

Đỏ - chắc chắn rồi (cười). Nhưng sẽ luôn hiện diện hài hòa với các màu sắc khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.