Châu Âu hoang mang vì phóng xạ không rõ nguồn gốc

09/10/2017 17:30 GMT+7

Giới hữu trách Đức cho biết hạt phóng xạ đã được phát hiện trong không khí ở vùng Tây và Trung Âu trong khi các nhà khoa học chưa thể giải thích được chúng xuất hiện từ đâu.

Theo tờ Der Spiegel ngày 8.10, hàm lượng đồng vị Ruthenium-106 được ghi nhận tại Đức, Ý, Áo, Thụy Sĩ và Pháp kể từ ngày 29.9.

Đến nay, vẫn chưa xác định được chính xác nguồn gốc của Ruthenium-106 nhưng một số kết quả tính toán cho thấy phóng xạ có thể xuất phát từ Đông Âu.

Các chuyên gia của Văn phòng Liên bang Đức về Bảo vệ trước phóng xạ (FORP) đã báo động về vụ việc từ tuần trước, sau khi có đến 5 trạm thời tiết phát hiện dư lượng phóng xạ.

Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận khắp châu lục dù hàm lượng không cao, thấp hơn 17.000 lần ngưỡng có thể gây nguy hại cho con người.

Trong thông báo mới nhất, FORP cho biết: “Kết quả phân tích mới về nguồn gốc của chất phóng xạ ruthenium-106 cho thấy nguồn phát sinh nằm ở Đông Âu, cách Đức hơn 1.000 km”.

“Vì cho đến nay chỉ tìm ra ruthenium-106, các chuyên gia bác bỏ khả năng xảy ra sự cố tại một nhà máy hạt nhân”.

Ruthenium-106 là đồng vị thường dùng trong liệu trình xạ trị đối với khối u ở mắt cũng như nguồn năng lượng cho các vệ tinh, với điểm nóng chảy từ 2.300 đến 2.450°C.

Đây không phải là lần đầu tiên phóng xạ bí ẩn tràn lan trong không khí ở châu Âu trong năm nay.

Hồi tháng 1, các trạm kiểm tra chất lượng không khí trên khắp châu lục ghi nhận sự hiện diện của đồng vị Iodine-131, cũng được cho là bắt nguồn từ Đông Âu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.