Chặt phá rừng phòng hộ ở Cà Mau: Kiểm tra toàn bộ tuyến rừng phòng hộ

Gia Bách
Gia Bách
02/12/2019 13:08 GMT+7

Báo Thanh Niên phản ánh việc rừng phòng hộ Tam Giang 1 bị chặt phá, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo kiểm tra toàn bộ tuyến rừng phòng hộ ven biển và thông tin báo nêu.

Liên quan đến thông tin Rừng phòng hộ bị chặt phá nghiêm trọng mà Báo Thanh Niên phản ánh, ngày 2.12, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau có văn bản truyền đạt ý kiến Chủ tịch tỉnh này là kiểm tra thông tin mà bài báo phản ánh.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn kiểm tra, xác minh thông tin báo phản ánh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định hiện hành; làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong việc quản lý bảo vệ rừng, để xảy ra mất rừng (nếu có). Đồng thời chỉ đạo kiểm toàn bộ tuyến rừng phòng hộ ven biển và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10.12.

Sai phạm đến đâu xử lý đến đó

Như Thanh Niên thông tin, rừng tại tiểu khu 136, Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Tam Giang 1, bị chặt phá nghiêm trọng, từng đám đước chỉ còn trơ lại gốc, dấu chặt mới xen lẫn với dấu cũ và có cả những cây bị chặt hạ nhưng lâm tặc chưa kịp lấy đi. Nhiều cây vừa bị chặt cách đây không lâu, nhánh và ngọn vẫn còn xanh, nằm la liệt trên mặt đất. Theo người dân, do đước trồng ở khu vực này từ 15 - 20 năm tuổi nên bị lâm tặc chặt trắng, còn những khu vực rừng nhiều tầng tuổi thì bọn họ chặt theo hình thức đốn tỉa.

Cây rừng bị chặt với dấu chặt còn mới nhưng cán bộ QBL rừng phòng hộ Tam Giang 1 cho rằng mới đi kiểm tra, không có vụ chặt phá rừng nào

Ảnh: Gia Bách

Sau khi được PV cho xem hình ảnh ghi tại tiểu khu 136, ông Trương Việt Bắc, Phó trưởng BQL rừng phòng hộ Tam Giang 1, sau một lúc tỏ ra ngạc nhiên đã nói rằng cán bộ của ban cũng mới đi kiểm tra về báo không có vụ chặt phá rừng nào. Hơn nữa, những hình ảnh do PV cung cấp ghi cảnh rừng bị tàn phá nhiều quá nên ông nghi ngờ không phải chụp ở lâm phần do đơn vị ông quản lý.

Tuy nhiên, sau khi cùng PV đến hiện trường, ông Đồi thừa nhận nơi rừng bị chặt phá là tiểu khu 136, thuộc BQL rừng phòng hộ Tam Giang 1. Rồi ông đi một vòng, sau đó quay trở lại cho biết “cụm” cây có dấu mới bị chặt số lượng khoảng 70 - 80 cây. Trong khi đó, theo quan sát của PV, thì chỉ mới cách nhau 2 ngày nhưng diện tích cây rừng bị chặt đã rộng ra nhiều.

Trả lời PV Thanh Niên về vấn đề này, ông Trần Văn Thức, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Cà Mau, cho biết sẽ cho kiểm tra thông tin, sai phạm đến đâu xử lý đến đó, kể cả liên quan đến cán bộ. Ông Thức cũng thừa nhận việc chặt phá cây rừng có từ nhiều năm trước. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.