Chất béo có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn?

Chất béo giúp cơ thể hoạt động bình thường và trơn tru hơn, tuy nhiên nếu lượng chất béo quá mức sẽ dẫn đến nhiều căn bệnh về tim mạch.

Chất béo giúp cơ thể hoạt động bình thường và trơn tru hơn, tuy nhiên nếu lượng chất béo quá mức sẽ dẫn đến nhiều căn bệnh về tim mạch.

Đối với nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ thì chất béo là một trong những nỗi sợ hãi của họ do đó nhiều chị em thường lựa chọn thực đơn ăn kiêng và hạn chế chất béo. Tuy nhiên trong thực tế, chất béo rất cần thiết cho cơ thể của bạn.
Cân bằng lượng chất béo sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Lợi ích của chất béo với cơ thể
Khi nhắc đến chất béo, hầu hết mọi người đều nghĩ đến béo phì và các vấn đề sức khỏe khác. Mỗi cơ thể được sản xuất thông qua sự hấp thu các chất béo có trong thực phẩm mà bạn tiêu thụ mỗi ngày. Khi bị phá vỡ cấu trúc, các chất béo này sẽ chuyển đến các bộ phận khác nhau của cơ thể và thực hiện các chức năng như:
• Chất béo giúp duy trì làn da và tóc khỏe mạnh
• Chất béo rất cần thiết trong việc duy trì nhiệt độ và làm ấm cơ thể
• Giúp giữ cho các tế bào của cơ thể hoạt động trơn tru
• Tạo nên một hiệu ứng đệm trên các cơ quan và các mô
• Hoạt động như một chất hấp thụ cho xương
• Cơ thể sẽ không thể hấp thụ các vitamin quan trọng như A, E, D và K khi nó không kết hợp với chất béo
• Tạo khả năng miễn dịch cho cơ thể
Vậy tại sao nhiều người lại lo sợ chất béo?
Khi cơ thể bạn hấp thu một lượng nhiều các chất béo sẽ dẫn đến sự ùn tắc của chất béo từ đó gây nên một số căn bệnh khó thở, viêm khớp và bệnh tim.
Khi lượng chất béo tích tụ quá nhiều sẽ dẫn đến xơ cứng động mạch máu
Khi cơ thể bạn có nhiều chất béo dễ dẫn đến hàm lượng cholesterol trong cơ thể cao từ đó dễ dẫn đến xơ cứng động mạch do các mảng bám. Điều này sẽ đe dọa tính mạng của bạn khi các mạch máu trở nên quá hẹp từ đó lượng máu đi về não và thận bị hạn chế. Ngoài ra, khi lượng máu bị hạn chế còn thu hẹp mạch máu khiến tim đập mạnh hơn và huyết áp tăng từ đó hình thành đột quỵ. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, 25% của các vấn đề tim mạch có liên quan đến việc quá tải chất béo trong cơ thể.
Đồng thời, bản thân chất béo còn là nơi lưu trữ các chất gây ung thư ở cả nam và nữ giới. Ở phụ nữ, dư thừa chất béo sẽ ảnh hưởng đến ung thư tử cung và ung thư vú, còn ở nam giới sẽ dẫn đến ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt.
Làm sao để xác định lượng chất béo có trong cơ thể?
Chất béo tuy rất cần thiết cho cơ thể và việc dư thừa chất béo cũng rất nguy hiểm, do đó, bạn cần xác định được lượng chất béo mà cơ thể có và phù hợp với cơ thể để từ đó đưa ra được giải pháp giảm cân hoặc tiến hành triệt tuyệtmỡ thích hợp.
Dưới đây là biểu đồ lượng mỡ cần thiết ở nam và nữ giới:
Trong đó, chất béo cần thiết là lượng chất béo tối thiểu cho sự sống còn của cơ thể. Bất kì cơ thể nào nếu có hàm lượng chất béo thấp hên mức trên có thể sẽ ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng do đó bạn cần bổ sung chất béo cho một cơ thể khỏe mạnh hơn.
Đối với nam giới, cần 2-4% lượng chất béo cần thiết để duy trì một thân hình khỏe mạnh
Hiện nay tại Việt Nam, các nhà dinh dưỡng hiện nay sử dụng chỉ số BMI để tính lượng chất béo trong cơ thể người. BMI (Body Mass Index), đây là tỉ lệ phần trăm lượng mỡ thừa của cơ thể, nó được tính bằng trọng lượng (kg) của cơ thể chia cho chiều cao (m). Sau khi tính được chỉ số BMI của cơ thể, bạn có thể dùng để dò trong bảng đánh giá dưới đây để xác định được mức độ mỡ thừa trong cơ thể.
Sau khi xác định được lượng mỡ thừa trong cơ thể hoặc tính toán được lượng mỡ cần thiết chắc hẳn đã đến lúc bạn phải thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống hằng ngày để có được thân hình như mong muốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.