Ý chí và nghị lực kiến quốc

02/09/2017 06:51 GMT+7

Kỷ niệm ngày Độc lập 2.9, từ trong sâu thẳm, mỗi người VN chúng ta như trào dâng bao niềm cảm xúc. Có lẽ, điểm chung lớn nhất, đó là niềm tự hào về đất nước, về khí phách anh hùng, bản lĩnh của một dân tộc đã từng chiến thắng những đội quân xâm lược nhà nghề.

Sự hy sinh cao cả của thế hệ đi trước - những người đã dâng hiến tuổi thanh xuân tươi đẹp cho đất nước luôn nhắc nhở chúng ta trách nhiệm tiếp bước, bảo vệ cho được thành quả cách mạng, đưa đất nước phát triển và hội nhập thành công.
Chúng ta đang sống trong một thế giới có nhiều biến đổi nhanh chóng, phức tạp, khó lường, đòi hỏi chúng ta phải nâng cao tầm nhìn, trình độ, bản lĩnh, và xử lý tình hình cho tốt vì lợi ích quốc gia dân tộc. Nhiều cơ hội hợp tác, phát triển mở ra nhưng cũng nhiều thách thức, đòi hỏi chúng ta phải tỉnh táo, chủ động và quan trọng là phải cùng nhau làm cho nội lực mạnh lên. Nếu nội lực ta không mạnh, ta sẽ gặp nhiều khó khăn trong bảo vệ độc lập, chủ quyền, không chỉ ở biên cương, hải đảo mà cả trong làm ăn kinh tế, trong giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, trong hành trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Trách nhiệm công dân đối với đất nước, nhất là của người trẻ luôn là điều hệ trọng. Trong giai đoạn hiện nay, tuổi trẻ được đòi hỏi phải vươn lên trong học tập, rèn luyện, trong lao động, sáng tạo và trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong làm ăn kinh tế, việc thắng, thua tùy thuộc vào năng suất lao động, chất lượng và sức cạnh tranh. Nếu không quan tâm nâng cao năng suất lao động, ta sẽ tụt hậu xa hơn so với các nước trong khu vực và thế giới. Hiện nay, năng suất lao động của ta thuộc hàng thấp nhất trong khu vực do chưa coi trọng trình độ tay nghề, khoa học công nghệ, quản lý, quản trị... kể cả trình độ ngoại ngữ, kỷ luật lao động.
Người trẻ thường có ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Nếu có ý chí phấn đấu, nghị lực vượt khó sẽ giúp người trẻ vươn tới thành công. Tuổi trẻ ngày nay sống trong điều kiện khác trước, thuận lợi hơn nhưng khó khăn, thách thức cũng không kém; học vấn khá hơn nhưng có thể bị thất nghiệp; thông tin nhiều hơn nhưng phải sàng lọc; tiếp cận nhiều loại hình văn hóa nhưng có thể bị sa vào thị hiếu tầm thường, xem nhẹ giá trị tư tưởng, thẩm mỹ, giá trị nhân văn... gặp nhiều khó khăn trên con đường lập thân, lập nghiệp. Vấn đề là phải học để có kiến thức, tay nghề, có việc làm, có tinh thần khởi nghiệp và quan tâm nâng cao trình độ mọi mặt, cả ý thức chính trị, hiểu biết pháp luật, văn hóa ứng xử, rèn luyện thể chất...
Những người trẻ là nguồn tài nguyên vô giá và quan trọng trên con đường đưa đất nước trở nên giàu mạnh. Tuổi trẻ luôn được đòi hỏi cao về tầm nhìn, khát vọng, sự rèn luyện các mặt, và luôn được cảm thông, yêu thương, tin tưởng. Để làm tròn trách nhiệm, bổn phận, tình yêu đối với đất nước, kế tục xứng đáng lớp người đi trước, người trẻ phải có ý chí, nghị lực và niềm tin vào tương lai, tin vào chính bản thân mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.