Xử nặng tài xế liều mạng

2 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Lại thêm một câu chuyện về lưu thông đường bộ khiến dư luận phẫn nộ: một chiếc xe khách của Hãng Phương Trang chạy ngược chiều trên QL1A, đoạn qua TX.Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, bị người đi đường quay clip.
Với hành vi gây nguy hiểm này, tài xế chiếc xe khách nêu trên bị phạt “nguội” số tiền 1 triệu đồng và tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX) 2 tháng. Bức xúc chung quanh chuyện phạt này, có một độc giả quê ở Long An comment trên Thanh Niên Online: “Không những phạt tiền mà cần phạt tù, mức phạt này quá nhẹ!”.
Đúng là mức phạt “nhẹ hều” nêu trên xem ra chẳng răn đe được những tay tài xế liều mạng. Theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, các trường hợp còn lại nếu chạy vào đường cấm, mức phạt tiền từ 800.000 - 1,2 triệu đồng và tước GPLX từ 1 - 3 tháng; Chạy ngược chiều trên đường cao tốc bị phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng và tước GPLX từ 4 - 6 tháng. Đối với những tài xế liều mạng lái xe chạy vào đường cấm thì chuyện đóng phạt hoặc bị tước GPLX như vừa nêu hình như là “chuyện nhỏ”. Thế nhưng có một điều hệ trọng khiến họ có thể quên: khi chiếc xe hơi chạy ngược chiều trên quốc lộ hoặc đường cao tốc, nếu xảy ra tai nạn, điều đáng quan ngại chính là tính mạng của hành khách ngồi trên xe và cả những người tham gia lưu thông trên tuyến đường ấy. Ở các nước phát triển, nếu xe dân sự cố tình chạy ngược chiều trên quốc lộ hoặc đường cao tốc thì người tài xế ấy coi như vĩnh viễn không được lái xe và thậm chí phải ngồi tù vì tội đe dọa tính mạng của người khác. Đúng là chế tài xử phạt ở nước ta trong trường hợp này hiện xem ra còn quá nhẹ.
Điều đáng quan ngại trong bối cảnh giao thông đường bộ VN hiện nay là ngày càng có nhiều tài xế lái xe bất chấp luật lệ, trường hợp chiếc xe khách Phương Trang nêu trên không phải là cá biệt trên các nẻo đường của cả nước. Nó báo động về một thực trạng mà nếu các cơ quan hữu trách không có biện pháp chế tài thích đáng, răn đe hữu hiệu, thì ngày ấy tính mạng và cả tài sản của người dân vẫn như “chỉ mành treo chuông”. Chẳng nói đâu xa, vụ tai nạn thảm khốc ở Gia Lai mới đây, cướp đi sinh mạng của 13 người, cũng do tài xế xe tải chạy lấn sang làn đường ngược lại. Vì sinh mệnh và sự an toàn của đồng bào, đã đến lúc cơ quan quản lý nhà nước cần phải xử nghiêm, phạt nặng với những tài xế liều mạng bằng các chế định nghiêm khắc hơn.

Bình luận

User
Gửi bình luận
nguyễn phương

nguyễn phương

Đúng là ở các nước khác hành vi của tài xế xe PT là tước bằng lái vĩnh viễn vì anh không đủ tư cách để cầm lái và có thể tước đi sinh mạng của người khác .Răn đe là cần thiết !
nga

nga

HẢY SỬA ĐỔI, ĐIỀU CHỈNH ĐIỀU 202 BỘ LUẬT HÌNH SỰ ĐỐI VỚI LÁI XE GÂY TAI NẠN GIAO THÔNG
Tình hình an ninh trật tự xã hội thời gian này có chiều hướng gia tăng mọi mặt. Nhất là tai nạn giao thông, một trong những lý do gây tai nạn là lái xe chạy cẩu thả, lạng lách, chơi hàng đá khi điều khiển phương tiện, xe lớn chạy ép xe nhỏ, tranh tài, đua, tay nghề yếu, xử lý kém, đoạn đường nào có CSGT thì đúng tốc độ cho phép sau đó phóng nhanh vượt ẩu để bù thời gian,... Việc kêu gọi, tuyên truyền ý thức chấp hành luật lệ giao thông có vẻ không hiệu quả. Do đó phải có các biện pháp mạnh tay, theo điều 202 Bộ luật hình sự quy định: “Phạt tù từ 7 năm đến 15 năm cho người điều khiển phương tiện gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”. Như vậy lái xe tải tên Võ văn Qúy chạy với tốc độ kinh hoàng 105km/giờ gây ra tai nạn kinh hoàng sáng ngày 07/05/2017 trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư sê, tỉnh Gia Lai, làm 13 người chết hàng chục ngươi bị thương, nếu bị xét xử với khung hình phạt cao nhất cũng chỉ 15 năm, không đủ để răn đe và trừng phạt kẻ gây ra tang thương cho hàng chục gia đình, chưa kể thiệt hại nặng nề vật chất cho gia đình, xã hội và để lại hậu quả khó khắc phục. Trong khi 1 kẻ cố ý đâm chết 1 người có thể xử tử hình. Chúng tôi kêu gọi chính phủ và Quốc hội hãy điều chỉnh ngay điều 202 BLHS, theo hướng tăng hình phạt cao nhất với tội danh “Cố ý giết người”.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU