Xin đừng hẹn ra giêng

Một trong những từ khóa mệnh lệnh phát triển của năm 2017 vừa qua là “gấp rút”. Năm mới 2018 cũng phải giữ nguyên từ khóa đó.

Gấp rút khởi nghiệp. Gấp rút tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Giảm nợ công, nợ xấu. Cải cách hành chính. Phá đại án tham nhũng.
Có gấp rút như vậy nên năm 2017 mới được tổng kết là một năm thành công, thiết lập hàng loạt kỷ lục trong nhiều lĩnh vực. Riêng xuất khẩu tăng 21,3%, vượt gấp 3 lần chỉ tiêu kế hoạch, đạt hơn 213 tỉ USD. GDP cả nước tăng 6,81%, cao nhất kể từ năm 2011.
Một thu hoạch khác từ bài học phát triển của năm 2017 là tinh thần làm việc tập trung vì mục tiêu phát triển ngay từ đầu năm. Đó chắc chắn là một trong những nhân tố góp phần vào thắng lợi của năm 2017.
Tập trung quyết liệt cho công việc ngay từ đầu năm cũng là yêu cầu mà Thủ tướng nhắc nhở các ngành, các địa phương tại Hội nghị Chính phủ trực tuyến với các địa phương. Đã từng có ý kiến lo lắng về chuyện VN ăn hai lần tết. Đó chẳng phải là nỗi lo vô cớ.
Câu nói dân gian “Tháng giêng là tháng ăn chơi” tưởng chỉ là một tập quán nông nhàn cũ kỹ của văn hóa nông nghiệp VN, nhưng vẫn cứ đang còn là điều có thật giữa thời đại công nghiệp. Vừa Tết dương lịch xong thì Tết Nguyên đán đã chờ sẵn đó, hội hè đình đám kéo dài đến hết tháng giêng âm lịch. Thế là coi như xong quý 1, tức là coi như xong 1/4 thời gian của năm. Chuyện gì rơi vào đầu năm coi như rơi vào vùng lõm, bơi mãi chẳng ra. Bộ, ngành, địa phương đủng đa đủng đỉnh, chuyện gì cũng lần lữa trong đầu hẹn ra giêng. Đến ra giêng thì lại lo trẩy hội.
Nhìn cảnh quan phát triển của khu vực đi, để mà giật mình!
Dù chúng ta đã rất nỗ lực phát triển, nhưng khoảng cách phát triển giữa chúng ta với một số quốc gia vẫn đang bị nới rộng. Tiêu biểu là năng suất lao động, dù VN có mức cải thiện đáng kể trong những năm qua, những vẫn rất thấp so với nhiều nước trong khu vực. Tính theo sức mua tương đương, năng suất lao động của VN chỉ bằng 7% Singapore, bằng 17,6% của Malaysia, 36,5% của Thái Lan, 42,3% của Indonesia, 56,7% của Philippines. Thậm chí là thua Lào. Tổng cục Thống kê vừa đưa ra cảnh báo chênh lệch về năng suất lao động giữa VN và các nước trong khu vực tiếp tục gia tăng.
Nghĩa là gấp rút lắm rồi, nếu chúng ta muốn thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước. Từ khóa “gấp rút” chắc chắn không chỉ là từ khóa của năm 2017 hay 2018 đâu. Đó phải là từ khóa trách nhiệm của chúng ta trong nhiều năm tháng nữa.
Thôi chấm dứt đi cái nếp nghĩ, 31.12 lo xong chỉ tiêu năm cũ thì được phép ăn chơi tết, ra giêng (âm lịch) rồi tính tiếp. Tết thì cũng chỉ là một kỳ nghỉ, chứ không phải là một đứt gãy mạch công việc kéo dài cả quý. Thôi chấm dứt đi lời hẹn ra giêng!
Hôm nay đầu năm, các chỉ tiêu năm 2018 đã chính thức bắt đầu!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.