Xin đừng chủ quan!

06/11/2020 04:23 GMT+7

Kinh nghiệm từ 2 đợt dịch cao điểm cho thấy, chúng ta dứt khoát không được chủ quan, bởi lẽ nguy cơ dịch Covid-19 còn quá lớn.

Bắt đầu từ hôm qua 5.11, Hà Nội đã thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành cấp thành phố ra quân kiểm tra việc chấp hành quy định về phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là vấn đề xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.
Chính quyền Hà Nội tuyên bố sẽ kiểm soát gắt gao việc bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, tại nơi công cộng (công viên, siêu thị, phố đi bộ, các sự kiện văn hóa thể thao...). Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, hiện khoảng 50% số người ra vào chung cư, khu vực bên ngoài các bến xe không đeo khẩu trang, nhưng không có lực lượng nhắc nhở.

Việt Nam phát hiện thêm 1 ca mắc Covid-19 về từ Oman

Bạn tôi tuần trước bay từ Phú Quốc ra Hà Nội cũng nói rằng ở sân bay và trên máy bay không còn ai nhắc nhở những người không đeo khẩu trang, việc khai báo y tế qua ứng dụng đối với hành khách trên các chuyến bay cũng không còn coi là bắt buộc.
Đúng là đã sang ngày thứ 79 Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 mới ngoài cộng đồng, tại TP.HCM có 96 ngày bình yên. 64 ngày liên tiếp cả nước không có ca mắc mới tại cộng đồng. Nhưng kinh nghiệm từ 2 đợt dịch cao điểm cho thấy, chúng ta dứt khoát không được chủ quan, bởi lẽ nguy cơ dịch Covid-19 còn quá lớn. Hôm qua, Nga và Mỹ đều tăng báo động đỏ khi các ca nhiễm mới tăng cao; diễn biến dịch tái bùng phát ở Singapore, Hàn Quốc, tình hình dịch bệnh tại Bắc Kinh (Trung Quốc) chính là cảnh báo nhãn tiền. Việt Nam giống như “một cánh đồng trũng, mà nước ở ngoài sông cao vẫn rất nhiều và trời còn tiếp tục mưa”.
Thực tế, Hà Nội cũng đang phải cách ly, xét nghiệm và theo dõi sát sao đối với 2 ca F1 là nhân viên khách sạn đã không thực hiện biện pháp phòng bệnh khi tiếp xúc với người được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.
Nguồn lây nhiễm từ ngoài vào còn quá lớn, đặc biệt khi số lượng người nhập cảnh đang tăng nhanh và sự chủ quan có thể khiến cộng đồng chúng ta phải trả giá đắt.
Việt Nam nằm trong số các quốc gia thành công trong phòng chống dịch Covid-19 kể từ đầu năm tới nay. Đó là nhờ Chính phủ phản ứng kịp thời, người dân thì ủng hộ các biện pháp phòng dịch kể cả cực đoan khi cần, để cho phép xét nghiệm diện rộng, truy vết các ca bệnh và đặc biệt là tích cực chủ động áp dụng các biện pháp phòng dịch cho cá nhân và gia đình, tránh lây lan.
Đây là lúc, càng có thành quả, chúng ta càng phải giữ vững các nguyên tắc bảo đảm an toàn tại chỗ ở các khu cách ly, nhất là các khu vực cách ly tự nguyện; các khu vực công cộng là nơi xung yếu khó kiểm soát, sẽ cần cả sự tự giác của người dân và sự giám sát của cơ quan chức năng. Đường biên giới dài cũng đang là thách thức với sự kiên trì của cơ quan chức năng trong việc kiểm soát nhập cảnh trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.