Xem và giúp đỡ!

Vũ Hân
Vũ Hân
25/07/2018 04:59 GMT+7

“ Đ/c: Cư xem và giúp đỡ ”! - 6 chữ vắn tắt này của Chủ tịch tỉnh Bình Dương đã giúp công ty của Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ thoát án phạt 1,4 tỉ đồng khi bị phát hiện hơn 20.000 lít xăng không đạt chất lượng (trong đó có hơn 17.000 lít đã bán ra thị trường).

Nguồn gốc của số xăng này cũng được “lơ đẹp” luôn, không cần truy xuất. Luật nào cũng thua cái luật bất thành văn, không cần thêm bất cứ một hướng dẫn, xác minh nào, hai chữ “giúp đỡ” bèn lập tức được quản lý thị trường Bình Dương dịch thành tha bổng.
Để có được 6 chữ bạc tỉ của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, “kim bài” “phục vụ mục đích quốc phòng” đã được Đinh Ngọc Hệ giơ ra, dù việc kinh doanh xăng dầu của Thái Sơn hoàn toàn không liên quan gì đến nhiệm vụ quốc phòng. Thậm chí, nếu theo logic thông thường, xăng không đạt chuẩn mà mang “phục vụ mục đích quốc phòng” sẽ còn phải xử lý nặng hơn, vì hậu quả là khôn lường.
Tuy nhiên, nền công vụ “bút phê” không quan tâm lắm đến logic.
Giới chức Bình Dương thừa nhận việc đã “ưu ái, tôn trọng doanh nghiệp quân đội”. Chủ nhân của bút phê thì lý giải mình giải quyết theo tinh thần “tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư và làm ăn ở Bình Dương”. Câu hỏi đặt ra là, liệu một doanh nghiệp thông thường không có mác quốc phòng thì có được “tạo điều kiện” bất chấp quy định như vậy không? Hơn thế nữa, doanh nghiệp quốc phòng thì có thể được tạo điều kiện bất chấp quy định không?
Như một sự tình cờ, thì lần này không chỉ lộ diện Út “trọc”, mà còn có Vũ “nhôm”. Cũng quán tính hành xử tương tự của lãnh đạo Đà Nẵng đã tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” thao túng đất đai, dự án, lần này với mác công an và mục đích “an ninh”.
Mục đích “an ninh, quốc phòng” rõ ràng là một thành lũy bất khả xâm phạm, đặc biệt với một đất nước có hàng ngàn năm vệ quốc liên miên, máu xương không tiếc như VN. Thế nhưng để “cáo mượn oai hùm” như Út “trọc”, như Vũ “nhôm” thì có nhẽ phải xem lại, bởi an ninh, quốc phòng không phải cái mác tùy tiện ai cũng dễ dàng khoác lên mình.
Thảng hoặc, báo chí lại cảnh báo về việc ai đó mượn danh quân đội, công an để lừa đảo, mà người ta thường cho rằng do người dân thiếu hiểu biết. Nhưng cú ngoạn mục “lừa” được cả giới lãnh đạo một tỉnh, thì biết là do đâu?
Không ít doanh nghiệp, cá nhân núp dưới bóng “an ninh”, “quốc phòng” quá lớn đó, thậm chí đôi khi chỉ là “doanh nghiệp nhà nước”, xe biển đỏ, biển xanh đi công vụ… cũng như những dấu “mật” tùy tiện sẽ là cái cớ để người ta khước từ mọi công khai, minh bạch, hòng đứng trên pháp luật. Đó sẽ là những “ông kẹ” ngăn cản những nỗ lực tiến tới pháp quyền, chèn ép và nuốt chửng các doanh nghiệp làm ăn chân chính khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.