Xác minh bằng công nghệ

03/07/2019 04:54 GMT+7

Tình trạng làm giả sổ đỏ để lừa đảo vẫn diễn ra khắp nơi, với các chiêu thức tinh vi khiến không chỉ cá nhân mà cả tổ chức, ngân hàng cũng có thể trở thành nạn nhân.

Thế nhưng muốn biết sổ đỏ thật hay giả hiện nay vẫn chủ yếu theo phương thức truyền thống, chưa thực sự tiện dụng. Đó là lý do dù được cảnh báo, nhiều người vẫn sập bẫy, thiệt hại tiền tỉ.
Cụ thể, để nhận biết sổ đỏ thật hay giả, người dân phải trực tiếp đến các cơ quan quản lý nhà nước về đất đai như UBND cấp phường, xã hoặc Phòng Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai tại các huyện; đặc biệt là tại cơ quan đã đăng ký, cấp giấy để xác minh tình trạng nhà đất, thông tin về quy hoạch, nhân thân của chủ đất đối với diện tích đất chuẩn bị giao dịch. Ngại đến cơ quan công quyền là tâm lý của rất nhiều người, vừa mất thời gian, có khi lại mang về cục tức nên "chặc lưỡi" coi phòng công chứng là nơi bảo chứng. Qua được ải công chứng là bảo đảm sổ thật, nhà thật. Nhưng thực tế, sổ đỏ giả làm từ phôi thật đã hạ gục cả ngân hàng, cán bộ tài nguyên môi trường và tất nhiên phòng công chứng trong trường hợp này cũng là "chuyện nhỏ". Những trường hợp này đã xảy ra từ chục năm nay, thậm chí công an đã từng phanh phui cả đường dây làm sổ đỏ từ phôi thật. Các vụ mất hàng trăm phôi sổ đỏ ở một số tỉnh, thành... cũng cho thấy, tình trạng quản lý hồ sơ giấy tờ nhà đất còn lỏng lẻo, nguy cơ rủi ro lớn.
Nhưng đặt trường hợp ngay cả khi công chứng có phát hiện đi chăng nữa thì chắc chắn cũng mất tiền cọc vì đây cũng là khâu cuối trong quy trình giao dịch mua bán bất động sản. Với nhà giá trị lớn, tiền cọc cũng cả tỉ đồng, thiệt hại là không nhỏ. Thế nhưng cũng vì cái sự chưa tiện dụng, dù luôn được cảnh báo phải tra cứu thông tin sổ đỏ, nhiều người vẫn bỏ qua. Chưa kể đại đa số người dân vẫn khá chủ quan, thấy có sổ đỏ là yên tâm mà không nghĩ đến chuyện xác minh thật, giả. Với sự trợ giúp của công nghệ in ấn hiện đại, sổ giả nhìn mắt thường rất giống sổ thật nên các đối tượng lừa đảo có thể qua mặt khách hàng dễ dàng. Chỉ đến khi tiền mất rồi mới ngã ngửa...
Từ cuối năm 2017, chỉ cần dùng định vị GPS hoặc nhập tọa độ góc ranh trên sổ đỏ, người dân TP.HCM có thể tra cứu được thông tin quy hoạch liên quan đến thửa đất qua điện thoại hoặc máy tính. Nhiều địa phương cũng đã ứng dụng thành phố thông minh, tra cứu thông tin quy hoạch qua điện thoại... Với nền tảng này, việc phát triển kết nối để có thể tra cứu thông tin về sổ đỏ của từng hộ chắc chắn không khó. Nếu chính quyền các tỉnh, thành đều cung cấp dịch vụ này đến tận người dân, dùng điện thoại có thể tra cứu được thông tin sổ đỏ, xác minh thật - giả, chắc chắn nhiều người sẽ sử dụng, hạn chế được tình trạng lừa đảo sổ đỏ giả như hiện nay.
Kẻ lừa đảo sử dụng công nghệ để làm giả sổ đỏ như thật thì chúng ta cũng phải lấy độc trị độc, sử dụng công nghệ để có thể xác minh sổ đỏ thật - giả một cách chính xác nhất, nhanh nhất, tiện lợi nhất để khắc chế tình trạng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.