Vướng ở đâu, truy trách nhiệm ở đó

24/12/2019 04:35 GMT+7

Theo đúng lộ trình thì ngày 1.1.2018, xe máy hết hạn sử dụng sẽ bị thu hồi.

Thế nhưng đã gần 2 năm trôi qua, hàng triệu xe máy hết đát, gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông vẫn vô tư chạy ngoài đường.
Công bằng mà nói, mấy năm qua TP.HCM và Hà Nội đều rất mong muốn thực hiện kiểm soát khí thải từ xe máy bởi các khảo sát, nghiên cứu đã chứng minh ô nhiễm từ nguồn này là lớn nhất. Thế nhưng vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu là vấp phải sự phản đối từ dư luận vì ảnh hưởng đến đa số người dân, nên việc này cứ khơi ra rồi đóng lại.
Mới đây, TP.HCM lại lên kế hoạch ngay trong tháng đầu tiên của năm 2020 sẽ thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe máy nhằm hạn chế xe hết niên hạn xả thải gây ô nhiễm. Khác với những lần trước, lần này từ người dân đến chuyên gia... ai cũng hy vọng TP.HCM sẽ quyết liệt thực hiện chứ không nâng lên đặt xuống nữa.
Bởi tất cả đều ý thức được rằng, không quyết liệt thì sức khỏe bản thân mỗi người, mỗi gia đình, con cái, cha mẹ, người thân... đều bị ảnh hưởng. Điều này không còn là cảnh báo hay “dọa dẫm”, với chất lượng không khí luôn trong tình trạng xấu, rất xấu, nguy hại... hầu hết mọi người đều cảm nhận rất rõ tác hại của ô nhiễm qua các bệnh về hô hấp tăng cao.
Thậm chí mắt thường cũng có thể nhìn thấy được sự ô nhiễm khi nhiều thời điểm vào sáng sớm hay buổi chiều, bầu trời ở 2 TP lớn nhất cả nước đục ngầu như sương mù.
Trở lại vấn đề kiểm soát khí thải, có thể nói được sự ủng hộ của dư luận, cửa ải khó nhất đã vượt qua. Thế nhưng cũng phải nói thẳng, việc loại bỏ xe máy quá đát vẫn khó tiến hành do đến tận thời điểm này chưa xây dựng được niên hạn sử dụng; chưa có quy định kiểm định. Mà không có niên hạn thì không có cơ sở để nói xe này quá hạn, xe kia hết đát.
Đặt trường hợp có niên hạn sử dụng mà không có quy định kiểm định định kỳ thì cũng không thể đi “bắt” hay truy lùng xe máy hết đát để loại bỏ cả. Đáng nói, những vấn đề này cũng chẳng phải đến bây giờ mới nói.
Cả chục năm trước, khi chủ trương kiểm soát khí thải được chính phủ phê duyệt, các nhà chuyên môn đã đặt ra những yêu cầu cần và đủ để thực hiện. Thế nhưng từ đó đến nay vẫn không thấy cơ quan nào soạn thảo, ban hành những tiêu chuẩn này. Quá sốt ruột, năm 2018 TP.HCM đã gửi văn bản đề xuất Bộ GTVT sớm trình Chính phủ ban hành quy định về kiểm tra khí thải đối với xe máy đang lưu hành.
Trong trường hợp quy định trên chưa được ban hành để áp dụng trên cả nước, TP mong được Bộ hướng dẫn thủ tục để có thể thực hiện thí điểm. Tuy nhiên như nói ở trên, đến thời điểm này, mọi cái vẫn giậm chân tại chỗ.
Không khí ô nhiễm nghiêm trọng; sức khỏe người dân bị đe dọa... Vì vậy không thể chấp nhận bất cứ sự chậm trễ nào, vì bất cứ lý do gì. Tốt hơn hết, cứ vướng ở đâu, truy trách nhiệm ở đó. Có vậy mới hy vọng sự quyết liệt của TP.HCM lần này không “tắc” như những lần trước nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.