Vòng xoáy tiền ảo

20/01/2018 06:51 GMT+7

Cơn địa chấn tiền ảo đang kéo theo hàng ngàn, hàng vạn người thua lỗ, mất trắng; nhiều gia đình lục đục, tan nát. Không có con số thống kê chính thức nhưng từ dư luận xã hội, có thể thấy hệ lụy của cơn địa chấn này là rất lớn.
Thế nhưng trong các câu chuyện này, ít thấy bóng dáng của cơ quan quản lý. Dù nếu nói đến trách nhiệm, thì những cơ quan có thẩm quyền cũng đều đã lên tiếng. Ai cũng thuộc lòng rằng tiền ảo là bất hợp pháp, là không được công nhận; cũng có những khuyến cáo về rủi ro; có những quy định xử phạt nếu phát hành, thanh toán, giao dịch bằng tiền ảo... Nhưng tất cả chỉ dừng ở đó. Còn thực tế ai giao dịch, ai thành lập sàn đầu tư ủy thác tiền ảo; ai tuyên truyền lôi kéo người này, người kia đầu tư... thoải mái. Đó là lý do chỉ trong một thời gian ngắn, các sàn đa cấp tiền ảo mọc như nấm với số lượng thành viên rất lớn. Năm 2017, đi đâu cũng nghe thấy nói về tiền ảo. Không hề quá lời khi nói, tiền ảo đã trở thành kênh thu hút nhiều người tham gia nhất. Từ già đến trẻ, có tiền hay đi vay; đầu tư trực tiếp hoặc ủy thác; am tường hay tay mơ; từ các bà nội trợ cho đến sinh viên... đều bị cuốn vào vòng xoáy tiền ảo.
Nhưng hệ lụy của tiền ảo không chỉ là người này, người kia thua lỗ. Nguồn tiền đổ vào đây cũng là nguồn lực của đất nước, chảy vào kênh này thì bớt ở kênh kia. Trong khi vốn trong nền kinh tế đang thiếu thì đang có rất nhiều người rút tiết kiệm, bán cổ phiếu, bán nhà; mang vàng cất trong tủ đổ vào tiền ảo. Không có con số thống kê nhưng sức người, sức của bỏ vào đây là rất lớn. Nhưng lớn hơn là những hệ lụy về mặt xã hội. Những gia đình tan nát, những mối thâm tình trở thành thù địch; những thanh niên đầy khát vọng giờ đây ngày đêm ôm máy cày tiền ảo; nhiều người bỏ việc chuyển hẳn sang nghề "đào tiền ảo"...
Vì vậy, không thể tuyên bố tiền ảo không hợp pháp, không công nhận là xong, là mặc kệ. Nếu chúng ta không công nhận, thì phải có những thông điệp, giải pháp, chế tài, quản lý, kiểm soát mạnh mẽ, kiên quyết hơn. Đây là điều mà nhiều nước đã và đang làm và cũng là lý do khiến các đồng tiền ảo mất giá.
Hôm qua, giá một số đồng tiền ảo đã hồi phục, xu hướng "bắt đáy" lại đang lôi kéo nhiều người nỗ vực vét sạch hoặc vay thêm tiền đổ vào để gỡ gạc phần nào cú trắng tay trước đó. Nếu vẫn "mặc kệ" thế này thì những hệ lụy như phân tích trên sẽ càng trầm trọng, và chắc chắn sẽ đến lúc chúng ta phải đổ nhiều nguồn lực để giải quyết cho sự buông lỏng và thiếu quyết đoán về vấn đề tiền ảo hôm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.