Vì nhau, vì thành phố

09/07/2021 04:33 GMT+7

Cuộc chiến chống Covid-19 ở TP.HCM bước vào khúc ngoặt đầy thử thách khó lường. Thành phố chắc chắn phải hy sinh nhiều thứ để tránh những mất mát đau xót như tình cảnh của Ấn Độ, Indonesia.

Quan điểm hy sinh lợi ích ngắn hạn để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân và giữ được chân trụ cho phát triển lâu dài đã được xác quyết. Thành phố của hàng trăm nghìn doanh nghiệp, trung tâm kinh tế sầm uất nhất nước, hạt nhân của chuỗi cung ứng toàn quốc đành phải chấp nhận dừng gần như toàn bộ hoạt động kinh tế để ưu tiên cho yêu cầu chống dịch. Mục tiêu kép tạm gác lại, mệnh lệnh lúc này là ưu tiên bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng cho người dân. Đừng vì những mong muốn duy ý chí mà bỏ qua nguy cơ khủng hoảng y tế có thể xảy ra khiến thiệt hại sinh mạng, kiệt quệ nguồn lực, kiệt sức lực lượng y tế.
Lúc này, mỗi người dân, mỗi hộ gia đình cần phải tự nguyện rời bỏ những thói quen sinh hoạt thuận tiện cho cá nhân, chủ động tiết giảm các nhu cầu ăn uống, sinh hoạt, siết chặt tinh thần đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi để cùng nhau vượt qua thử thách.
Lúc này rất cần sự bình tĩnh và ý thức hợp tác của người dân trong mọi khía cạnh. Xin đừng vì lo sợ quá mức mà lao vào chuyện chen chúc mua dự trữ thực phẩm quá mức cần thiết. Xin đừng mua vơ vét thực phẩm trên kệ hàng siêu thị, gây thêm áp lực không cần thiết cho hệ thống cung ứng của thành phố. Dự trữ thực phẩm là việc phải nghĩ đến lúc này, nhưng xin hãy tự nguyện tiết chế nhu cầu vừa đủ để giảm áp lực cho xã hội, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Các kênh cung cấp hàng hóa thiết yếu vẫn được duy trì để đảm bảo nhu cầu của người dân. Thời gian 2 tuần áp dụng Chỉ thị 16 không phải là quá dài để đẩy thành phố vào tình cảnh thiếu hụt lương thực, thực phẩm như nhiều người lo sợ.
Xin hãy vì nhau, xin hãy vì thành phố mà triệt để tuân thủ 5K, hiểu rõ bảo vệ cộng đồng, bảo vệ người khác trong lúc này cũng chính là bảo vệ bản thân mình và gia đình. Xin hãy hiểu rằng một chút cố gắng ở từng người lúc này sẽ là đóng góp quan trọng để tìm ra cơ hội thoát khỏi đại dịch.
Và chính quyền, xin hãy luôn tâm niệm “phải nói thật” với dân như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cuộc chiến chống Covid-19 chắc chắn là cuộc chiến đồng cam cộng khổ của chính quyền và nhân dân, vì vậy xin hãy can đảm nói thật, minh bạch và thông tin kịp thời với dân trong bất cứ tình cảnh nào để “khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Xin hãy trao cho người dân lòng tin vào sự vững vàng và đóng góp của họ cho cuộc chiến này. Đừng vì ngại chuyện này lo chuyện kia mà để người dân cứ phập phồng lo lắng giữa những luồng thông tin thực hư lẫn lộn, dễ tạo kẽ hở cho kẻ xấu lợi dụng làm hại nhân dân.
Áp dụng Chỉ thị 16, xin hãy cùng nhau quyết tâm “làm thật, hiệu quả thật”, đừng để tiếp tục tình cảnh “vỡ đê vì một lỗ rò”. Cuộc chiến Covid-19 sẽ là hoàn cảnh “lửa thử vàng, gian nan thử sức” không chỉ với tâm thế trách nhiệm, năng lực điều hành của chính quyền, mà còn với ý thức và năng lực của người dân TP.HCM.

Sáng 9.7: Thêm 425 ca Covid-19, TP.HCM có đến 350 ca

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.