Vé tàu tết

07/10/2015 06:00 GMT+7

Ngành đường sắt đã chính thức đưa hệ thống vé tàu điện tử và hóa đơn điện tử vào hoạt động từ cách đây hơn 1 tháng (1.9). Việc chuyển đổi cách bán vé tàu từ hình thức điện toán sang điện tử là một sự thay đổi lớn theo hướng giao dịch hiện đại, được nhiều hãng hàng không, tàu cao tốc ở các nước phát triển áp dụng.

Ngành đường sắt đã chính thức đưa hệ thống vé tàu điện tử và hóa đơn điện tử vào hoạt động từ cách đây hơn 1 tháng (1.9). Việc chuyển đổi cách bán vé tàu từ hình thức điện toán sang điện tử là một sự thay đổi lớn theo hướng giao dịch hiện đại, được nhiều hãng hàng không, tàu cao tốc ở các nước phát triển áp dụng.

Hành khách có thể ngồi ở nhà đặt chỗ, thanh toán, tự in thẻ lên tàu mà không cần phải ra ga mua vé. Nhưng đó là chuyện mua vé tàu của những ngày bình thường. Từ ngày 1.10, ga Sài Gòn bắt đầu bán vé tết bằng hình thức trên, đồng thời tổ chức bán vé trực tiếp cho những hành khách có nhu cầu mua vé tàu tết tại ga, tại các điểm bán vé thuộc Tổng công ty đường sắt Việt Nam (ĐSVN), hoặc mua vé qua điện thoại. Đây là cách để cho những người không rành về công nghệ thông tin có chỗ mua vé tàu tết. Những người muốn đến ga mua vé trực tiếp phải nhắn tin để lấy số thứ tự.
Theo chi nhánh vận tải ĐS Sài Gòn, chỉ trong 2 ngày đầu tiên, đơn vị này đã phát gần 8.000 số thứ tự xếp hàng qua tin nhắn SMS. Nhìn vào con số đăng ký lấy số thứ tự trên cho thấy cũng còn khá nhiều hành khách chọn mua vé theo cách truyền thống do họ không rành việc mua vé qua mạng.
Tuy nhiên, dù có ra đến tận nhà ga, chầu chực cả buổi, thậm chí cả ngày, cũng không dễ mua được chiếc vé tàu về tết. Bởi tất cả vé tàu đều đưa công khai lên mạng, việc mua vé online hoặc đặt chỗ trên mạng thuận tiện, dễ dàng, ai nhanh tay hơn thì được. Trong khi đó, những người mua vé trực tiếp tại ga phải chờ đợi vì mỗi ngày ga Sài Gòn chỉ giải quyết được 1.000 số thứ tự. Những người có số thứ tự càng xa thì cơ hội mua được vé tàu tết càng ít.
Vì vậy, ngành ĐS đã thông báo rằng trước khi đến ga mua vé trực tiếp, khách hàng cần kiểm tra tình trạng số chỗ còn trên website để tránh trường hợp không còn chỗ. Nhiều người đọc thông báo này không khỏi bật cười, vì nếu khách biết vào mạng kiểm tra tình trạng vé còn hay hết thì cần gì nhờ đến nhà ga? Trường hợp còn vé thì khách đặt chỗ mua vé ngay trên mạng chứ mắc chi chạy ra ga xếp hàng và… chờ?
Cũng theo thông báo của ĐSVN, thời gian đầu, số chỗ trên các đoàn tàu Thống Nhất được ưu tiên bán vé phục vụ hành khách đi chặng dài trước, sau đó mới đến các ga đi gần. Đó là lý do mà nhiều người muốn mua vé về miền Trung vẫn chưa mua được vé tàu tết. Với thông báo trên, nhiều người lo lắng sẽ không mua được vé do ngành ĐS đã phân bổ lượng vé đường dài chủ yếu, đến giai đoạn bán phân khúc đường ngắn sẽ chẳng còn bao nhiêu vé để mua. Thêm nữa, việc ngành ĐS thông báo khách hàng có nhu cầu đi các ga gần cần theo dõi trên các website www.dsvn.vn, vietnamrailway.vn và vetau.com.vn để nắm được thông tin chi tiết, cũng làm khó cho những ai mua vé đường gần (chủ yếu là những người về miền Trung).
Với cách làm việc như vậy, trong 10 ngày bán vé tàu tết, ngày nào hành khách cũng phải lên mạng để canh chừng mua vé hay sao? Không lẽ ai muốn mua vé cũng phải ngồi trực hàng giờ trên máy tính hết ngày này qua ngày khác? Chặng ngắn hay chặng dài, khi nào bán vé thì ngành ĐS phải công khai, chốt thời gian cụ thể cho mọi người biết, chứ làm vậy dân khổ quá!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.