Vẫn chờ vào khách nội

05/09/2020 07:59 GMT+7

Đề xuất mở lại đường bay quốc tế khiến hàng không, du lịch và nhiều ngành dịch vụ trong nước khấp khởi niềm hy vọng.

Tuy nhiên theo người trong cuộc, việc cần làm lúc này là tính toán tái khởi động cuộc kích cầu du lịch lần 2 tại nội địa. Trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới vẫn chưa thể kiểm soát, dựa vào nguồn khách nội có lẽ là phương án khả thi hơn.
Đầu tiên là nhiều điểm đến trong nước an toàn như Phú Quốc, Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt, Quy Nhơn... Dịp cuối tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua, khá nhiều nơi đón lượng khách tăng vọt cho thấy nhu cầu di chuyển của người dân trong nước vẫn rất cao.
Thực tế, cuộc kích cầu du lịch lần 1 đã rất hiệu quả, kích hoạt không chỉ lữ hành, hàng không, lưu trú mà nhiều ngành dịch vụ “ăn theo” khác cũng nhộn nhịp trở lại. Thế nhưng, vừa kịp tăng tốc thì Covid-19 tái phát... mọi cái lập tức đóng băng. Đến nay về cơ bản, chúng ta đã kiểm soát và khu trú được dịch bệnh. Cho nên, việc cần làm là lên danh sách cụ thể các điểm đến an toàn, công bố để người dân được biết, để họ an tâm khi có nhu cầu đi du lịch.
Thứ hai, khách nội thực sự là tài nguyên dồi dào, quý giá. Có một thực tế là nói về du lịch, lâu nay chúng ta vẫn mải mê với việc mỗi năm đón bao nhiêu triệu khách quốc tế... mà đôi khi quên cả nguồn khách trong nước. Thế nhưng thống kê cho thấy, mỗi năm có hàng chục triệu người Việt đi du lịch nước ngoài. Số lượng người Việt đi du lịch trong nước có lẽ sẽ khiến không ít người giật mình. Theo Báo cáo thường niên du lịch VN 2019 của Tổng cục Du lịch, cả nước có 85 triệu lượt khách nội địa, tăng 6,3% so với năm trước với doanh thu 334.000 tỉ đồng, đóng góp 44,3% trong tổng thu. Nói thế để thấy, nguồn lực khách nội là rất lớn nếu chúng ta khai thác được.
Tất nhiên khách nào cũng quý, nhưng tại thời điểm này thì “nước xa” không thể cứu được lửa gần. Đường bay quốc tế nếu mở cũng còn hạn chế, khách tới Việt Nam còn phải cách ly, nhiều nước trên thế giới vẫn quay cuồng với dịch nên nhu cầu đi chơi không nhiều..., trong khi các doanh nghiệp du lịch, hàng không, các ngành dịch vụ phục vụ công nghiệp không khói đang kiệt sức bởi cú đánh bồi từ Covid-19 nên nói thẳng là không đủ sức để chờ đợi.
Thứ ba, dù rơi vào trạng thái tạm thời đóng băng do Covid-19 trở lại, nhưng “trớn” từ công cuộc kích cầu du lịch lần 1 vẫn còn đó. Các tour giá rẻ chưa từng thấy; những trải nghiệm hoàn toàn mới được nhiều doanh nghiệp phát triển du lịch thực hiện như một giá trị tăng thêm cho du khách; dịch vụ chăm sóc - hậu mãi vận hành chuyên nghiệp hơn... Từ phía khách hàng, rất nhiều người trước đây say sưa với đi du lịch nước ngoài nhưng sau cuộc kích cầu lần 1 mới nhận thấy trong nước có quá nhiều cảnh đẹp, nơi đẹp... mà mình chưa được trải nghiệm. Tâm lý xách ba lô khám phá đất nước mình vẫn còn đó, vẫn đang chờ một dịp để lên đường...
Covid-19 lần 1 đã cho thấy nội lực cực lớn của du lịch nội địa. Với dân số khoảng 100 triệu người, nếu khai thác tốt, chắc chắn sẽ lại giúp hàng không, du lịch, dịch vụ hồi phục sức khỏe để đón khách quốc tế khi dịch bệnh thực sự được kiểm soát trên toàn thế giới. Đó mới là vấn đề cần đề xuất, tính toán lúc này.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 5.9 Không có ca mắc mới, 10 bệnh nhân nặng và nguy kịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.