Vắc xin và “hàng nóng”

28/12/2015 06:37 GMT+7

Cà phê sáng cuối tuần không còn nhẹ nhõm, thư thái mà đắng ngắt với nghịch cảnh: phụ huynh chen chúc trong mưa đông giá rét chờ tiêm vắc xin cho con , và hình ảnh khác là hàng ngàn đao kiếm gậy ba khúc, roi điện, bình xịt hơi cay, súng điện, súng bắn đạn bi, dao bấm… được công an phát hiện trong một tiệm tạp hóa ở Quảng Trị.

Cà phê sáng cuối tuần không còn nhẹ nhõm, thư thái mà đắng ngắt với nghịch cảnh: phụ huynh chen chúc trong mưa đông giá rét chờ tiêm vắc xin cho con, và hình ảnh khác là hàng ngàn đao kiếm gậy ba khúc, roi điện, bình xịt hơi cay, súng điện, súng bắn đạn bi, dao bấm… được công an phát hiện trong một tiệm tạp hóa ở Quảng Trị.

Sự bất an hiển hiện khi một bên là cha mẹ phải quá chật vật tìm kiếm giải pháp bảo vệ an toàn sức khỏe cho con trẻ, một bên là sự ám ảnh về bạo lực, khi những hung khí giết người có thể được tìm thấy trong một tiệm tạp hóa, dễ như mua cái kim, sợi chỉ.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Trần Bạt, trong cuốn Suy tưởng, xuất bản năm 2009, cắt nghĩa: bất an là một trạng thái tâm lý bình thường và phổ biến của con người; nó, thậm chí còn nói lên sự lành mạnh (về mặt sinh học) của con người. Tuy nhiên, khi bất an trở thành trạng thái tâm lý phổ biến của cộng đồng hay của xã hội thì quả thực rất đáng lo ngại, bởi nó nói lên sự thiếu lành mạnh của cộng đồng hoặc xã hội.
Chưa có điều tra xã hội học nào cho phép khẳng định bất an đã trở thành trạng thái tâm lý phổ biến của cộng đồng, nhưng phải thừa nhận, chúng ta đang có những bất an trong cuộc sống. Hằng ngày, ra đường với tâm trạng lo lắng về tai nạn giao thông; mỗi bữa ăn lo lắng về thức ăn nhiễm hóa chất độc hại gây bệnh tật; sự an toàn của bản thân và gia đình bị đe dọa bởi các hành vi bạo lực, hình ảnh bạo lực, công cụ bạo lực; trẻ cần tiêm vắc xin lại không có vắc xin để tiêm... Những bất an này là có thật và các cơ quan quản lý cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, có giải pháp tổng thể để trả lại quyền được sống an lành cho người dân.
Nhìn từ kho “hàng nóng” mà Công an Quảng trị vừa phát hiện ở xã Cam An (Cam Lộ) kể ở trên, cũng đã bộc lộ khá nhiều vấn đề trong quản lý và phối hợp của các cơ quan chức năng. Để tập kết, vận chuyển hàng nghìn những hung khí ấy (chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc nhập lậu vào VN) phải trải qua quãng đường dài, với sự kiểm tra kiểm soát của nhiều lực lượng, từ hải quan, quản lý thị trường, đến các lực lượng địa phương… Sự có mặt của kho “hàng nóng” ấy ở một vùng quê vốn rất xa xôi, hẻo lánh và bình yên cho ta cảm giác bất an, nhưng bằng cách nào mà nó qua mặt được các lực lượng chức năng, đó mới thật sự là một sự nguy hiểm. “Hàng nóng” có mặt dễ dàng trên thị trường, còn thuốc chữa bệnh cho trẻ em lại khó tìm đến thế sao?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.