Uống bia quá nhiều

07/01/2012 00:12 GMT+7

Cuối năm ngoái, 2 tập đoàn bia hàng đầu Nhật Bản là Kirin và Asahi đều tuyên bố sẽ tăng cường đầu tư vào thị trường bia Việt Nam. Thêm vào đó, truyền thông quốc tế hồi đầu tháng lại trích dẫn kết quả nghiên cứu của Kirin về sự “hấp dẫn” của thị trường bia nước ta.

Cuối năm ngoái, 2 tập đoàn bia hàng đầu Nhật Bản là Kirin và Asahi đều tuyên bố sẽ tăng cường đầu tư vào thị trường bia Việt Nam. Thêm vào đó, truyền thông quốc tế hồi đầu tháng lại trích dẫn kết quả nghiên cứu của Kirin về sự “hấp dẫn” của thị trường bia nước ta.

Theo kết quả nghiên cứu trên, Việt Nam hiện thuộc nhóm đầu bảng trên thế giới về lượng bia được tiêu thụ.

Ngoài ra, lượng bia tiêu thụ trong năm 2011 tại Việt Nam tăng 15% so với năm trước, chỉ xếp sau Nigeria (17,2%), Ấn Độ (17%) và Brazil (16%). Nghiên cứu của Kirin cũng chỉ ra giá trung bình cho 100 lít bia tại Việt Nam vào khoảng 60 euro, cao hơn so với Trung Quốc (25 euro) và Ấn Độ (51 euro). Nói một cách khác, thị trường bia Việt Nam hấp dẫn cả về “lượng” lẫn “chất”, nên việc Kirin cùng Asahi hào hứng gia nhập cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, không phải sự “hấp dẫn” nào cũng đáng mừng, điển hình là chuyện chúng ta đang thuộc nhóm đầu bảng về “năng lực” uống bia như vừa nói.

Nhiều năm qua, cùng với việc đời sống đi lên, đất nước phát triển thì dường như dân ta cũng có thói quen ăn nhậu nhiều hơn. Xưa kia, tết đến nhà, người ta mời nhau miếng bánh tách trà, thì nay phải là mồi và bia rượu. Đối tượng nhậu đa dạng phong phú, từ học sinh đến công nhân, nhân viên văn phòng, cán bộ… Quán nhậu mọc lên khắp nơi với muôn hình vạn trạng, từ những quán nhậu trên vỉa hè, công viên đến nhà hàng các loại.

Cứ như thế, tệ ăn nhậu không ngừng phát triển, bia rượu được bán tràn lan. Quy định người dưới 18 tuổi không được mua rượu bia đã bị phớt lờ. Một học sinh tiểu học cũng có thể dễ dàng mua được bia rượu mà không gặp khó khăn nào. Thời gian qua, báo chí và dư luận thường xuyên phản ánh tình trạng thanh thiếu niên dễ dàng uống bia rượu tại các quán bar, vũ trường. Tất cả những điều này có thể khiến cho tệ ăn nhậu sớm ăn sâu vào giới trẻ.

Trong khi đó, tác hại của bia rượu thì ai cũng hiểu. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, bia rượu còn là nguyên nhân của nhiều vụ việc đáng tiếc, là nguyên nhân góp phần không nhỏ vào số lượng các vụ tai nạn giao thông, vốn đang là một thách thức nan giải mà nước ta chưa vượt qua.

Vì thế, việc khuyến cáo mọi người cần uống bia có ý thức là cần thiết. Tuy nhiên, kêu gọi ý thức là một phần, chúng ta còn cần phải sử dụng những biện pháp hiệu quả hơn để hạn chế các hệ lụy từ bia rượu. Trước hết là tăng cường kiểm soát đối với quy định độ tuổi được phép mua bia rượu. Tình trạng quán bar, vũ trường vô tư nhận khách vị thành niên cần sớm bị dẹp bỏ triệt để. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần sớm dẹp bỏ các quán nhậu lấn chiếm lòng lề đường, hoạt động sai phép. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ đối với vấn đề uống rượu bia khi tham gia giao thông. Nếu không sớm có biện pháp ngăn chặn tệ nhậu nhẹt bê tha, thì xã hội sẽ đối mặt với những nguy cơ lớn.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.