Ứng xử với tin đồn

Thời gian qua, nhiều tin đồn thất thiệt đã gây ra hoang mang cho xã hội, khiến một số đơn vị kinh tế làm ăn ngay ngắn phải gánh chịu những thiệt hại không đâu và tạo điều kiện cho những người vô công rỗi nghề có thêm lý do để góp thêm lời đồn thổi.
Có những người vội vàng cho rằng… báo chí đã góp phần đưa những tin đồn bay xa, bay rộng. Nói như vậy có nghĩa là người ta chưa hiểu gì về hoạt động báo chí cả. Báo chí cạnh tranh thông tin khá quyết liệt nhưng mọi hoạt động báo chí đều diễn ra trong khuôn khổ của pháp luật. Tờ báo nào, cơ quan truyền thông nào đưa ra thông tin sai sự thật thì phải trả giá rất lớn; nhà báo có thể ra tòa, cơ quan báo chí truyền thông có thể bị rút giấy phép hoạt động.
Trong khi đó, mạng xã hội càng ngày càng phát triển; mỗi công dân đều có thể sở hữu một trang Facebook cá nhân. Mỗi trang Facebook cá nhân đều có thể trở thành một tờ báo điện tử lợi hại, nhanh nhạy; thông tin một lúc cả ba kênh tiếng, hình và chữ. Nhiều công dân đã lợi dụng Facebook đưa những tin đồn viển vông, thậm chí là ác ý để câu like. Nhiều người khác đã vào like hoặc copy nguyên thông tin sai lạc để góp phần đồn thổi. Tin đồn thất thiệt vì thế lan nhanh hơn cả vi trùng, vi khuẩn dịch bệnh.
Tìm ra kẻ tung tin đồn thất thiệt và chứng minh tội phạm là nhiệm vụ của ngành cảnh sát quản lý tội phạm mạng. Hai việc làm này có vẻ khá khó khăn nhưng không có nghĩa là ngành không làm được. Trong thực tế, ngành đã bắt giữ được những kẻ tung tin đồn, đã chứng minh được hành vi phạm tội của họ và đã đề nghị các biện pháp xử lý theo pháp luật tùy theo mức độ nặng nhẹ. Nhưng cũng như nhiều loại hình tội phạm khác, dưới bộ luật Hình sự lại còn những hình thức xử lý hành chính theo thông tư dưới luật, nên tội phạm tung tin đồn thất thiệt vẫn tái đi tái lại; chỗ này được xử lý xong thì chỗ khác lại tung ra tin đồn mới. Cơ thể xã hội vì vậy cứ hâm hâm như người có bệnh, lâu lâu lại co giật theo những chuyện giật gân.
Chúng ta kêu gọi tất cả các công dân tham gia trang mạng xã hội hãy vì mình, vì mọi người mà đưa ra những thông tin và ý kiến chuẩn xác, có trách nhiệm. Một thông tin sai lạc có thể làm cho một đơn vị kinh tế thiệt hại bạc tỉ, cả ngàn con người thất nghiệp. Một thông tin ác ý có thể đưa một người tìm đến cái chết, khiến cho một gia đình tan vỡ. Một chữ, một cụm từ, một câu trên mạng có thể tạo ra độ rung xã hội mà mọi người khó lường hết được.
Tin đồn là bệnh hay lây và dễ lây. Mọi công dân hãy cảnh giác trước tin đồn và tự cảnh giác với chính mình để khỏi làm “chiếc loa truyền thanh” cho những tin đồn thất thiệt có đất phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.