Từ tự nguyện sang bắt buộc

4 Thanh Niên
Vũ Anh Tuấn

Vũ Anh Tuấn

(Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức)

Đề xuất bật đèn xe máy cả ban ngày đang gây nhiều tranh luận trái chiều. Nhưng Việt Nam đã tham gia Công ước Vienna quốc tế về giao thông đường bộ.
Tại điều 32 khoản 6 Công ước Vienna, yêu cầu tất cả người đi xe mô tô, xe gắn máy luôn cần phải bật một đèn nhận diện phía trước và một đèn đỏ phía sau xe máy. Bởi vậy về mặt căn cứ pháp lý là đã đầy đủ.
Tuy nhiên, do người dân phần lớn đọc và tham khảo luật quốc gia nên cần cập nhật quy tắc sử dụng đèn nhận diện với các phương tiện cơ giới hai bánh (bao gồm xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện) trong luật Giao thông đường bộ đang được nghiên cứu sửa đổi.
Về quy chuẩn tiêu chuẩn, để đảm bảo nâng cao tính năng nhận diện đối với các loại phương tiện cơ giới hai bánh, có thể thực hiện bằng việc dùng loại đèn DRL hay AHO, hoặc đơn giản là bật đèn chiếu gần khi xe di chuyển. Do đó, cơ quan quản lý xem xét quy định áp dụng đèn nhận diện ban ngày đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện trong luật giao thông đường bộ sửa đổi, đồng thời tiến hành cập nhật Quy chuẩn đối với những loại phương tiện này được sản xuất tại Việt Nam. Việc lựa chọn loại đèn nào để áp dụng (AHO hoặc DRL) nên để nhà sản xuất tự quyết định.
Về lộ trình triển khai, sau khi bổ sung quy định pháp luật phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện phải có DRL hoặc AHO thì nên nghiên cứu quy định cụ thể về lộ trình triển khai. Ví dụ, trong giai đoạn 2020 - 2022 nên khuyến khích các nhà sản xuất áp dụng và người dân tự nguyện sử dụng, đồng thời tạo một khoảng thời gian để các nhà sản xuất chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về lĩnh vực này.
Trong giai đoạn sau 2022, bắt buộc với mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện khi lưu hành tại Việt Nam cần phải có hoặc DRL hoặc AHO. Người tham gia giao thông phải sử dụng đèn nhận diện ban ngày khi dùng xe máy tham gia giao thông.
Để các sửa đổi bổ sung nêu trên phát huy tác dụng, cần bổ sung các quy định pháp luật khác có liên quan như các quy định xử phạt hành chính liên quan đèn nhận diện ban ngày của xe máy và yêu cầu kỹ thuật đối với các loại phương tiện cơ giới hai bánh. Quy định các mức phạt phù hợp, vừa có tính giáo dục nhưng cũng đủ sức răn đe đối với hành vi vi phạm.
Song song với các chương trình tăng cường tuyên truyền đối với người dân về bản chất, lợi ích của đèn nhận diện ban ngày, cần tăng cường công tác cưỡng chế thực thi quy định pháp luật, trong đó có các chuyên đề cao điểm về xử phạt người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện không sử dụng đèn nhận diện ban ngày trên toàn quốc.
Câu chuyện sử dụng đèn nhận diện ban ngày cũng giống như chuyện bắt buộc đội mũ bảo hiểm nhiều năm trước. Đã trở thành luật thì việc tiếp theo là phải làm nghiêm, sau khi đã tuyên truyền về lợi ích và vận động để chấp hành.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Miền tây

Miền tây

Vậy thì xem lại: Việc tham gia công ước Vienna quốc tế về giao thông đường bộ, coi có đúng không với điều kiện Việt Nam, có phù hợp không có đem lại hiệu quả tốt nhất không...cho Việt Nam, nếu không thì sửa đổi lại; chớ không phải ký rồi thì cứ làm mặc cho đúng sai, có hiệu quả hay không???, chúng ta ký tất cả những gì với quốc tế là nhằm mục đích lớn nhất là: Đem lại lợi ích hiệu quả nhất cho người dân VN, chớ không có gì khác, nếu mà ký đem lại lợi ích kém hơn thì không ký, nên nhớ vậy nhe tác giả; cũng có những ông quan bự thì hay nói câu: Ở nước ngoài ở ngoại quốc người ta làm vậy thì minh cũng làm vậy???, nhưng chẳng biết làm vậy thì mang lại lợi ích gì hơn cho dân cho nước hết???, Viêt Nam là Việt Nam, nước ngoài là nước ngoài, trước mắt về covid 19 thì Việt nam khác, ngoại quốc khác, chớ đừng có như cái kiểu ví dụ như: Giá điện giá xăng ở nước ngoài cao hơn VN thì ta cũng tăng giá cho bằng giá ngoại quốc....???, nếu cảm thấy làm không được, không đem lại lợi ích gì cho dân thì tự xin nghỉ việc đi, vậy mà dân còn nhớ đến mình, còn để cho dân bức xúc lội xuống thì không ai nhớ mình đâu nhe ./.
Thang My

Thang My

Tôi thấy ở những nước có quy định bắt buộc phải mở đèn khi xe nổ máy, họ không dùng còi xe; chỉ dùng còi xe cho cứu hỏa, cứu thương và xe ưu tiên. Ở Việt Nam vừa dùng đèn kết hợp còi xe khi di chuyển bằng xe tôi thấy các cơ quan chuyên môn về giao thông cần phải nghiên cứu lại việc này cho phù hợp với tình trạng giao thông ở VN.
Hoàng Nguyễn Bá

Hoàng Nguyễn Bá

Xe nào cũng có còi ở bất cứ nước nào,quan trọng biết xử dụng còi đúng trong trường hợp nào.
Cuong Snc

Cuong Snc

Với mình CBS hôm nay hay, thời sự, nhất là đoạn cuối bài viết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU