Từ tăng tốc đến bứt phá

01/03/2019 04:58 GMT+7

Chỉ cần môi trường thông thoáng, bình đẳng... khối doanh nghiệp tư nhân sẽ tự tìm các cơ hội để tăng trưởng, phát triển và bứt phá.

Báo cáo mới nhất của Công ty cổ phần báo cáo đánh giá VN - Vietnam Report trong Bảng xếp hạng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất VN 2019 cho thấy, khu vực kinh tế tư nhân chiếm tỷ lệ cũng như tốc độ tăng trưởng cao nhất.
Đây có thể coi là kết quả từ chủ trương tới hành động mà Đảng và Nhà nước đã thực hiện trong suốt mấy năm qua. Nếu lấy mốc từ khi Nghị quyết T.Ư V coi kinh tế tư nhân là động lực thì ngay sau đó hàng loạt cơ chế, chính sách và hành động tạo điều kiện cho khối doanh nghiệp (DN) tư nhân phát triển đã và đang được thực hiện.
Trong đó, nổi bật là công cuộc cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính... đã và vẫn đang được triển khai quyết liệt ở tất cả các bộ, ngành, địa phương. Dù đâu đó vẫn còn tình trạng "trên trải thảm, dưới trải đinh" nhưng không thể phủ nhận việc tiếp cận vốn, thông tin, các cơ hội kinh doanh của các DN tư nhân đã rõ ràng, thuận lợi hơn rất nhiều. Và khi được "giải phóng", khu vực tư nhân đã thể hiện rõ sự năng động của mình.
Chúng ta có thêm hàng trăm ngàn DN được thành lập mới trong năm qua. Cũng trong năm qua, lần đầu tiên chúng ta có một thương hiệu Việt mang tên VinFast được bạn bè thế giới biết đến; danh sách tỉ phú thế giới do Tạp chí Forbes xếp hạng đã điền thêm tên nhiều tỉ phú USD đến từ VN; trên sàn chứng khoán đã có 32 công ty vốn hóa hơn 1 tỉ USD.
Nếu như trước kia, các DN Việt lép vế hoàn toàn trước DN ngoại thì giờ đây ở nhiều lĩnh vực, DN nội đã dẫn dắt "cuộc chơi". Thay vì bị thôn tính, nhiều cái bắt tay giữa DN trong nước và nước ngoài đã diễn ra trong thời gian qua...
Dẫn ra để thấy, chỉ cần môi trường thông thoáng, bình đẳng... khối DN tư nhân sẽ tự tìm các cơ hội để tăng trưởng, phát triển và bứt phá. Nhìn trên "cục diện" đó thì để DN Việt có thể cạnh tranh với các DN nước ngoài khi các hiệp định kinh tế đa phương, song phương mới có hiệu lực; để huy động được nguồn lực trong xã hội cùng chung tay xây dựng hạ tầng cơ sở, xây dựng đất nước khi ngân sách còn khó khăn; để DN nội trở thành xương sống của nền kinh tế thay vì phụ thuộc các DN nước ngoài... cần cải thiện mạnh mẽ hơn nữa thể chế kinh tế, dỡ bỏ hết các rào cản về thủ tục, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, giảm chi phí kinh doanh để tăng sức cạnh tranh cho DN.
Kinh tế tư nhân đang trên đà tăng trưởng; số DN mới thành lập năm sau nhiều hơn năm trước; nguồn lực trong dân đưa vào kinh doanh đạt hàng triệu tỉ đồng mỗi năm; phong trào quốc gia khởi nghiệp đang thu hút rất nhiều người trẻ có hoài bão, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; hàng triệu hộ kinh doanh cá thể cũng đang tạo doanh thu lớn hơn, giải quyết công ăn việc làm nhiều hơn...
Nội lực có, dư địa có, nếu chúng ta tiếp tục cải thiện mạnh mẽ để tạo ra môi trường đầu tư bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi thì chắc chắn khối tư nhân sẽ nhanh chóng bứt phá, trở thành trụ cột cho nền kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.