Từ khó chết đến bị... bức tử

5
Đó là 2 thái cực của luật Phá sản 2004 và luật Phá sản sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội hiện nay. Sự đổi chiều đột ngột này đang khiến cho các doanh nghiệp khỏe mạnh cũng có nguy cơ bị bức tử.

Đó là 2 thái cực của luật Phá sản 2004 và luật Phá sản sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội hiện nay. Sự đổi chiều đột ngột này đang khiến cho các doanh nghiệp khỏe mạnh cũng có nguy cơ bị bức tử.

Sau gần 10 năm thi hành luật Phá sản (năm 2004), chỉ có 83 doanh nghiệp chính thức được khai tử còn hàng ngàn doanh nghiệp (DN) thực tế đã chết nhưng vẫn cố lây lất sống. Ngoài lý do thủ tục rắc rối, nhiều quy định còn chung chung, một nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng này là luật Phá sản 2004 coi những người đứng đầu công ty bị phá sản là tội phạm. Họ không được quyền thành lập và bị cấm đảm nhiệm các chức vụ quản lý doanh nghiệp từ một đến ba năm, kể từ ngày bị tuyên bố phá sản. Đối với những người quản lý, điều hành DN 100% vốn nhà nước cũng tương tự. Người đại diện phần vốn góp của nhà nước tại DN phá sản sẽ không được đảm đương chức vụ đó ở bất kỳ DNNN, DN có vốn nhà nước nào. Với quy định này, các ông chủ DN thà sống ảo còn hơn chết thật. Bởi như vậy, họ vừa không bị truy xét trách nhiệm làm thua lỗ, thất thoát tài sản nhà nước (ở DNNN), vừa có cơ hội làm sếp ở công ty mới. Hậu quả là, nền kinh tế tồn đọng hàng ngàn "xác chết biết đi", hàng ngàn DN thực tế chỉ còn tồn tại cái tên trên giấy tờ.

Nhưng dự án luật Phá sản sửa đổi không giúp "chôn" các DN đang lây lất nói trên mà thậm chí, lại bức tử hầu hết các DN khỏe mạnh với quy định "không có khả năng thanh toán nợ đến hạn từ 200 triệu trở lên trong thời gian 3 tháng... bị coi là phá sản". Có ý kiến cho rằng, với quy định này, 99% DN hiện nay sẽ phá sản. Ý kiến này là chính xác.

Chúng ta đều biết, hầu hết DN Việt Nam hoạt động dựa vào vốn vay với tỷ lệ rất lớn, lên tới 80%, chỉ khoảng 20% là vốn tự có. Đó là lý do, gánh nặng lãi suất đã bóp nghẹt các DN khi khủng hoảng kinh tế xảy ra.  Sau 5 năm đối mặt với khó khăn và đặc biệt là vấn nạn tồn kho kéo dài chưa thể giải quyết, chuyện nợ quá hạn 200 triệu đồng trong 3 tháng là quá khiêm tốn so với thực trạng sức khỏe các DN. Nên có thể khẳng định, việc 99% DN sẽ bị phá sản với quy định này là hoàn toàn có cơ sở. Từ chỗ khó chết, chỉ cần có người đến đòi nợ, không hoặc chưa trả được, DN phải chết. DN có vốn ngàn tỉ cũng có thể bị phá sản vì 200 triệu đồng...

Dự án luật Phá sản sửa đổi đang được trình Quốc hội và hàng ngàn DN cũng đang hồi hộp theo dõi số phận mình sẽ được quyết định như thế nào. Nhưng có thể nói, nếu như luật Phá sản năm 2004 có thể coi như đã bị phá sản khi để tình trạng hàng ngàn DN muốn chết cũng không được thì luật Phá sản sửa đổi cũng sẽ tiếp tục phá sản nếu quy định "ép" các DN phải chết như nói trên được thông qua.

Nguyên Khanh

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thành Nhân

Thành Nhân

Vấn đề "không có khả năng thanh toán nợ đến hạn từ 200 triệu trở lên trong thời gian 3 tháng... bị coi là phá sản" hết sức vô lý này đã được báo chí nói đến từ cách đây khá lâu rồi tại sao đến bây giờ nó vẫn được trình lên Quốc hội. Với điều kiện phá sản như thế thì một doanh nghiệp vừa chỉ cần nợ lương nhân viên thôi cũng đủ để phá sản rồi đấy. Thà ngồi đó làm người vô dụng còn hơn làm kẻ phá hoại nền kinh tế đất nước với những tối kiến kiểu này.
Nguyễn Phúc Hội

Nguyễn Phúc Hội

Chất lượng của luật do năng lực của Ban soạn thảo và cả năng lực biểu quyết ở Quốc Hội. Nếu chưa đạt yêu cầu khi áp dụng vào thực tế thì "chúng ta" làm lại bằng cách sửa đổi. Nhưng sửa đổi thế nào để giết hay tha đều chính xác. Đó mới đích thị là luật.
Đỗ Quang Đán

Đỗ Quang Đán

Thảo ra luật, làm luật là phải gắn chặt lý luận với thực tế. Nhưng xem ra các quan chức, chuyên gia được giao nhiệm vụ trọng đại này lại cứ như đứng trên giời. Các điều khoản tung ra cứ đá chân nhau. Luật phá sản DN cứ giằng co đủ thứ mà ban soạn thảo luận lại thiếu thực tế , cứ trưng ra những quy định từ đời tám hoánh để áp dụng cho thực tế hôm nay hỏi sao không lạc hậu , lỗi thời. Nhiều DN phá sản không dám viết lời điếu vì muốn giấu đi sự thật trớ trêu. Lại có cả các DN muốn chết , muốn phá sản mà áp vào văn bản luật thì vẫn còn đang sống khỏe , nghĩa là không thể chết. Nhưng chỉ chịu lương người lao động, vì lý do hàng bán chậm,hay vì nộp thuế chậm, hoặc trả nợ NH sai hẹn vài ba tháng mà bảo DN phá sản thì xem ra cũng chưa thỏa đáng. Nhưng cũng chả thiếu chuyện có DN đáng phải chết thì lại được hà hơi tiếp sức cho sống lại, bằng ưu ái dự án, bằng cơ chế tiến lùi. Sự không bình đẳng trong cộng đồng các DN cũng là do DN này được nâng đỡ, DN kia vô tình bị vùi dập. Cạnh tranh thương trường, thất bại của DN này lại là thành công của DN kia. Rất nhiều vấn đề phải lý giải cho thấu tình đạt lý khi xay dựng luật phá sản DN. Trên thế giới DN này ra đời, DN kia phá sản là lẽ thường. Ở ta cũng vậy, cơ chế thị trường mở ra, đi vào hội nhập sâu với kinh té thế giới, chúng ta cũng nên tham khảo và học cách làm luật DN của các nước xem sao!
Vinh

Vinh

Ý kiến của luật phá sản sửa đổi là đúng với kinh tế thị trường. Không thể làm ăn theo kiểu nhà nhà làm bất động sản, đầu tư dự án rồi dẫn đến đất vàng bỏ hoang , khu đô thị cỏ mọc và không thể tồn tại các xác chết biết đi ......đặc biệt là khối doanh nghiệp nhà nước kiểu này nhiều lắm . Họ đang núp vào công ty mẹ 100% vốn nhà nước để duy trì mác doanh nghiệp có vốn nhà nước.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU