Tư duy đặc quyền

Lê Hiệp
Lê Hiệp
02/10/2019 04:41 GMT+7

Việc Tỉnh ủy Sóc Trăng quyết định chi gần 1 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Đảng để l ắp camera an ninh tại nhà riêng của 16 thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy khiến dư luận xã hội râm ran suốt mấy ngày qua, dù việc này theo lời ông Phó bí thư thường trực Huỳnh Văn Sum là đã được Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy quyết định từ hơn 5 tháng trước và triển khai hoàn tất từ 2 - 3 tháng nay.

Rồi tới chiều 30.9, cũng chính BTV Tỉnh ủy Sóc Trăng họp “xem xét, làm rõ vấn đề”, và thống nhất hủy bỏ quyết định ban hành cách đây 5 tháng, thu hồi số tiền 882,865 triệu đồng (trong tổng số 981,927 triệu đồng đã duyệt) đã chi để lắp đặt camera tại nhà riêng 12/16 ủy viên BTV Tỉnh ủy.
Dư luận đặt ra nhiều câu hỏi hơn khi lý do mà BTV Tỉnh ủy Sóc Trăng giải thích cho việc hủy bỏ quyết định lắp đặt camera nói trên là do “việc triển khai sai về quy mô, số lượng, nguồn kinh phí lắp đặt camera”. Gần một tỉ đồng từ ngân sách dự phòng của Đảng sẽ ra sao nếu như không có “thông tin của báo chí và dư luận xã hội”, buộc BTV Tỉnh ủy tỉnh này phải họp để xem xét, rồi hủy bỏ chính quyết định của mình?
Tới nay vẫn chưa ai biết tờ trình của Văn phòng Tỉnh ủy Sóc Trăng về việc lắp đặt camera nói trên đã đưa ra những lý lẽ thuyết phục như thế nào để tận hơn 5 tháng sau BTV Tỉnh ủy mới nhận ra quyết định cấp tiền để lắp camera tại nhà riêng các lãnh đạo tỉnh là có sai sót. Song có một điều chắc chắn, đó là một quyết định rất thiếu trách nhiệm.
Nhưng có lẽ nhiều người băn khoăn hơn khi Tỉnh ủy Sóc Trăng vẫn một mực khẳng định việc gắn camera tại nhà riêng các ủy viên BTV Tỉnh ủy là “chủ trương đúng đắn”. Chưa cần nói đến việc nhà riêng của ủy viên BTV Tỉnh ủy có phải là mục tiêu bảo vệ theo quy định của Đảng, Nhà nước hay không, song lý do giải thích cho chủ trương lắp camera như chính ông Phó bí thư thường trực Huỳnh Văn Sum đưa ra là để “bảo vệ các đồng chí lãnh đạo”, thậm chí là để phòng, chống... khủng bố thể hiện lối tư duy “đặc quyền, đặc lợi”, “kỳ khôi” và “xa dân” của lãnh đạo địa phương này.
Bởi lẽ, nếu như việc lắp đặt camera nằm trong chủ trương chung nhằm đảm bảo an ninh trật tự, giám sát an ninh lối xóm, cộng đồng hay thậm chí là phòng chống khủng bố thì vì lẽ gì 16 ủy viên BTV Tỉnh ủy Sóc Trăng lại là những người được hưởng sự ưu tiên?
Người xưa đã nói, làm quan là phải “lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ”. Thế nhưng, lo trước thiên hạ là lo cho cái chung, lo cho cuộc sống của nhân dân, trăm họ chứ không phải là lo cái an nguy của riêng bản thân. Nếu làm lãnh đạo chỉ chăm chăm nghĩ tới đặc quyền, đặc lợi, lo lắng, vun vén cho bản thân mình thì làm sao xứng đáng là công bộc của dân?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.