Trừng phạt kẻ ác không chưa đủ...

Hơn một năm trời kể từ lúc mẹ bé gái lớp 5 ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, Cà Mau viết đơn tố cáo con mình bị xâm hại tình dục mà Thanh Niên đã kiên trì theo đuổi vụ việc, vụ án mới có thêm tiến triển quan trọng.
Hôm 20.11 vừa qua, bị can Hữu Bê mới bị đề nghị truy tố với tội danh “dâm ô với trẻ em”.
Nhưng cháu K., bé gái lớp 5 là nạn nhân đã không còn trên cõi đời này nữa, để chứng kiến công lý đang đến quá muộn màng với cuộc đời bé nhỏ. Cô bé đã tự tử ngày 10.2.2017. Nỗi uất ức trong trái tim con trẻ của cô bé đã vỡ bờ, trước cách hành xử vô cảm và lạnh lùng của cơ quan điều tra. Vụ án không được khởi tố với lý do theo cơ quan điều tra là chỉ có lời khai của bé gái mà không có tài liệu, chứng cứ nào khác.
Là không có tài liệu, chứng cứ nào khác, nhưng khi Thủ tướng chỉ đạo yêu cầu khẩn trương điều tra, khi Bộ Công an trực tiếp vào cuộc, thì kết quả điều tra lại đem về những diễn tiến mới. Tương tự, vụ dâm ô nhiều trẻ em ở Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng phải chờ đến khi Chủ tịch nước yêu cầu lãnh đạo Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo quyết liệt các cơ quan tư pháp, điều tra sớm làm rõ thì mới có phiên tòa trừng trị kẻ xấu.
Thế thì làm sao tránh được câu hỏi của người dân, rằng có phải cơ quan điều tra đã làm việc theo một cách thức không thể chấp nhận được. Là phải có lệnh của lãnh đạo. Là phải có sự vào cuộc trực tiếp của cơ quan cấp trên. Còn không thì, khó quá bỏ qua? Còn không thì công lý hoàn toàn có thể là một câu trả lời dửng dưng, vô cảm trước nỗi đau, nỗi mất mát của người dân, bức xúc của công luận. Thậm chí là nỗi đau đến tận cùng của một bé gái lớp 5 ngây thơ bị xâm hại.
Nếu cứ như vậy, mọi việc từ lớn đến nhỏ, từ thành phố lớn đến tận vùng sâu, cứ phải trông chờ Chính phủ hằng ngày lo canh giữ các nhân viên công quyền cấp dưới để chỉ đạo trực tiếp, yêu cầu làm rõ?
Đưa kẻ xấu, ác ra xét xử, trừng trị là đúng rồi. Nhưng tiếp đó còn phải chỉ thẳng mặt những kẻ vô tâm trong bộ máy chính quyền rằng: phải biến khỏi danh sách của những người hưởng lương từ tiền thuế của dân. Để chính quyền thật sự là vì dân, lo cho dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.