Triệt xóa nạn trộm cà phê

Đến hẹn lại lên theo kiểu “mùa nào thức ấy”, khi cà phê của bà con nông dân trồng sắp đến kỳ thu hoạch đại trà là nạn trộm cắp lại nổi lên tại các vùng sâu, vùng xa ở cao nguyên, khiến nông thôn bất an, người nông dân gặp thêm nhiều khó khăn về đời sống.
Hạ tuần tháng 11.2016, những kẻ trộm cắp cà phê hoành hành tại các xã Hà Mòn, Đăk Mar (H.Đăk Hà, Kon Tum), tuốt hết hạt cà phê chín, thậm chí chặt cả cành nhánh cho vào bao chở đi. Trước đó, nạn trộm cắp cà phê đã nở rộ ở nhiều xã thuộc H.Ea Hleo (Đắk Lắk); H.Di Linh, H.Lâm Hà (Lâm Đồng)... Số lượng cà phê bị trộm cắp là khá lớn, có giá trị kinh tế cao. Tình hình nghiêm trọng khiến người nông dân phải lập các chốt tự quản, thuê người canh giữ cà phê.
Nông thôn vùng sâu, vùng xa đang phải đối mặt với tình hình an ninh phức tạp. Công an ở nhiều xã xảy ra trộm cắp đã tuần tra các rẫy cà phê, nhưng tuần tra ban ngày thì kẻ trộm cắp lại hoạt động ban đêm. Công an các huyện liên hệ đang xác lập hiềm nghi đối với một số đối tượng, đặc biệt là đối tượng có tiền án tiền sự, thì họ lại đổi địa bàn để tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp. Nói chung, quyết tâm thì có nhưng kết quả thu được chưa nhiều, đặc biệt là trong giai đoạn sắp tới đây cà phê chín rộ trên các tỉnh cao nguyên.
Trong khi đó, bà con nông dân thật sự đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Giá cà phê trồi sụt bất ngờ, sự biến đổi thời tiết khiến mưa nắng khó lường, đường chuyên chở chưa thuận lợi và nhân công thu hái thiếu khiến họ phải vất vả, cực nhọc trăm bề với hạt cà phê. Nay cà phê vào vụ thu hoạch, nạn trộm cắp lại nổi lên khiến họ càng thêm lo lắng cho tài sản của mình. Họ chỉ mong chính quyền và ngành công an có những giải pháp hữu hiệu để chuyển hóa địa bàn, xóa sổ các cá nhân và băng nhóm trộm cắp, giúp họ an tâm thu hoạch mùa vụ, ổn định kinh tế.
Nông sản, nhất là với cà phê tươi, trộm cắp được thường “chảy” thẳng ra những điểm thu mua. Mà những điểm thu mua ở địa phương, có thể nói là đã quen mặt với hầu hết người trong địa bàn trồng và bán cà phê cho họ, một người lạ hoặc không trồng cà phê bỗng nhiên mang đến bán là bất thường. Vì thế, cơ quan công an xã, huyện cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát các điểm thu mua để từ đó xác minh những kẻ bán cà phê tươi nhỏ lẻ, tìm ra những kẻ có dấu hiệu trộm cắp. Cơ quan công an cũng nên tuyên truyền để các hộ thu mua cà phê tươi thấu hiểu rằng việc thu mua cà phê không rõ nguồn gốc (hay chủ vườn) là thu mua hàng hóa bất minh, có thể phạm tội tiêu thụ tài sản do kẻ khác phạm tội mà có theo bộ luật Hình sự...
Chỉ còn một tháng nữa là hết năm 2016. Tất cả chúng ta đều mong cao nguyên thanh bình, hạnh phúc, an ninh; bà con thu hoạch vụ cà phê thắng lợi. Để đạt được mong ước đó, việc xóa bỏ những cá nhân, băng nhóm trộm cắp cà phê phải được thực hiện một cách tích cực từ hôm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.