‘Treo’ đến bao giờ

29/08/2018 04:22 GMT+7

Từ những năm 2007, lộ giới hẻm treo đã được đặt ra như một vấn đề cấp thiết tại TP.HCM với hàng trăm ngàn hộ dân bị treo quyền lợi.

Thế nhưng, sau hơn 10 năm trôi qua, số hộ dân khốn khổ vì lộ giới hẻm “treo” đã tăng lên đáng kể, nhưng giải quyết tình trạng này thế nào thì vẫn không có giải pháp rõ ràng, quyết liệt.
Vài năm trở lại đây, TP.HCM đã tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch nhằm trả lại quyền lợi hợp pháp của người dân trong vùng quy hoạch, đồng thời loại bỏ những quy hoạch thiếu khả thi. Theo thống kê, TP còn khoảng 570 dự án “treo” với tổng diện tích hơn 20.000 ha. Trong đó, có những dự án đã sau 20 năm vẫn chưa khởi động.
Chưa biết việc triển khai “tháo treo” thế nào nhưng ít nhất, việc này cũng đã được tiến hành, danh sách dự án treo đã được điểm mặt, chỉ tên. Còn quy hoạch lộ giới, đường, hẻm treo thì vẫn chưa có chương trình rà soát cụ thể dù hầu như tất cả các cấp có thẩm quyền đều thừa nhận, đây là một bất cập lớn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Thế nên, người dân ở những nơi này rơi vào tình cảnh đi không được, ở không xong.
Nhưng đâu chỉ quyền lợi người dân bị treo, lộ giới hẻm treo còn khiến bộ mặt đô thị bị ảnh hưởng trầm trọng, bởi muốn xây mới ở những con đường, hẻm rơi vào tình trạng này, nhà đất sẽ bị “xén” diện tích đáng kể, thậm chí có nhà mất đến nửa căn. Với những hộ diện tích quá nhỏ, trừ lộ giới, chỉ giới xây dựng xong gia chủ không còn đủ chỗ nương thân nên dù nhà cửa xập xệ, hầu hết mọi người chỉ vá víu tạm bợ cho xong chứ không dám đầu tư xây mới. Chưa kể cùng một con đường, con hẻm nhưng có vài lộ giới, chỉ giới khác nhau theo các mốc thời gian quy hoạch khác nhau khiến nhà cửa thò ra, thụt vào... tạo thành các con hẻm lôm nhôm, nhà cửa cũ kỹ lộn xộn. Như vậy, mục đích quy hoạch hẻm rộng, đẹp chưa thấy đâu mà bộ mặt đô thị nhếch nhác, xấu xí lại thấy rõ.
Ngoài ra, xung quanh chuyện này cũng phát sinh rất nhiều vấn đề. Không ít trường hợp mua nhà, đất bị vướng lộ giới, chỉ giới xây dựng nhưng không biết, chỉ đến khi tiến hành xây dựng mới ngã ngửa, thế là mâu thuẫn, kiện tụng, thậm chí còn dẫn đến xô xát... không phải là chuyện hiếm.
Nói chỉ có thể diễn tả một phần rất nhỏ nỗi khổ của những người sống trong những vùng, con đường, con hẻm bị dính quy hoạch treo. Thế nhưng, hàng ngàn, hàng vạn gia đình đã phải chịu đựng, chấp nhận thiệt thòi hàng chục, thậm chí vài chục năm nay. Đáng sợ hơn là những quy hoạch lộ giới hẻm này đang bỏ ngỏ nguy cơ treo vô thời hạn bởi rất nhiều lý do. Với các quy hoạch hợp lý thì ngân sách chưa có tiền để thực hiện mở rộng hẻm, đường như thừa nhận của một lãnh đạo có thẩm quyền. Với quy hoạch không hợp lý chưa biết đến bao giờ mới được rà soát, tháo bỏ.
Cần có cuộc rà soát và xóa treo lộ giới đường, hẻm không còn phù hợp quy hoạch đô thị hiện hữu để trả lại quyền lợi chính đáng của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.