Tổng lực dập 'dịch' đua xe

07/04/2021 04:45 GMT+7

Khi vấn nạn “quái xế” đua xe không được trấn áp hiệu quả thì chuyện bùng phát “dịch đua xe” chắc chắn là hệ lụy không trước thì sau.

Mà thành dịch thật rồi đấy. Nạn tổ chức đua xe trái phép rộ lên ở nhiều địa phương, thậm chí trở thành những cuộc chơi liên tỉnh. Giới tổ chức đua xe và các “quái xế” ngày càng liều, ngày càng táo tợn. Liều thì là rõ rồi, là bốc đầu xe, đua tốc độ bạt mạng, bất chấp nguy hiểm tính mạng của bản thân và của người khác. Táo tợn thì cũng hết nấc luôn rồi, như thể thách thức pháp luật, như thể ở chốn vô luân vô pháp, chặn cả quốc lộ, chặn cả đường cao tốc để tổ chức đua xe. Có cả trường hợp “quái xế” lao xe tông thẳng vào CSGT như vụ ở Tiền Giang.
Các “quái xế” có khi cũng chỉ là dàn diễn viên trên “sân khấu” điên rồ của đường đua liều lĩnh, được điều khiển bởi một lực lượng khuất trong “cánh gà”. Đó chính là các lò chuyên độ xe, chuyên bán phụ tùng độ chế để tạo ra những chiếc xe “ngầu” đáp ứng trò đua. Họ không phải kẻ trong vai hỗ trợ “quái xế”, mà là kẻ giữ vai nhà tổ chức, là “đài mẹ” sắp xếp những cuộc đua này để so kè số má trong thị trường độ, chế xe máy.
Cuộc chiến với những kẻ liều và táo tợn như thế rõ ràng không hề đơn giản, nhưng không có nghĩa là phải bó tay. Thực tế, nhà chức trách dường như cũng có đủ các nhân tố cần thiết để ứng phó và nghiêm trị. Luật thì có đủ luật, từ luật giao thông đến luật hình sự. Lực lượng thì có sẵn lực lượng chức năng, từ CSGT đến CSCĐ. Và lịch tuần tra, bố trí tăng cường lịch tuần tra đường phố, lịch mật phục trong các hội nhóm “quái xế”, “đài mẹ”, lịch mời làm việc các đối tượng có dấu hiệu tham gia dây chuyền độ, chế xe thì kiểu gì rồi cũng ngăn chặn được thôi.
Có luật, có lực lượng, có lịch tuần tra kiểm tra, vậy tại sao lại bất lực?
Luật viện dẫn vào chuyện xử lý vấn nạn đua xe phải được hiểu là một “lưới” luật được “đan bện” bằng nhiều điều khoản luật khác nhau, như điều khoản về gây rối trật tự công cộng, điều khoản về gây cản trở giao thông, điều khoản về tổ chức đua xe trái phép, điều khoản về đua xe trái phép, điều khoản về thay đổi kết cấu xe... Việc viện dẫn luật rời rạc trong xử lý này sẽ mang tính trình diễn, dẫn đến chuyện các đối tượng ngay sau khi bị xử phạt hành chính ở đồn công an thì rủ nhau chụp ảnh selfie tươi như chẳng gặp chuyện gì.
Lực lượng CSGT, CSCĐ nếu chỉ hoạt động tuần tra trong phạm vi những địa bàn quen thuộc thì coi như đã chủ động nhường lại khu vực ven đô, khu vực giáp ranh giữa các địa bàn cho những tay tổ chức đua xe.
Còn lịch tuần tra, nếu chỉ tính đến tuần tra nóng thì chưa chắc đủ lực lượng để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ. Giải pháp tăng cường hệ thống camera giám sát, xử lý phạt nguội, huy động bằng chứng hình ảnh từ dân, truy đến tận cùng những kẻ tham gia đua xe dù chúng có bày trò ma mãnh tinh vi để thoát lưới tuần tra của lực lượng chức năng.
Luật, lực lượng và lịch tác chiến thật sự đồng bộ thì không thể có chuyện nhà chức trách bất lực trước vấn nạn đua xe trái phép. Thực tế, đã có địa phương như Đà Nẵng làm khá tốt việc này mà bài viết trong số báo này phân tích là một ví dụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.