Tối đa hóa lợi ích

13/11/2017 05:42 GMT+7

Giữa bối cảnh chính trị khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện tại, VN đang ngày càng mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều bên để cùng nhau chia sẻ những lợi ích chung.

Trong đó, quan hệ Việt - Mỹ ở năm đầu tiên ông Donald Trump làm chủ nhân Nhà Trắng đã có chuyển biến mạnh mẽ hơn, nhất là khi Washington liên tục cam kết thực hiện một chiến lược liên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific). Cách tiếp cận này mở ra hợp tác giữa hai bên về an ninh, cụ thể hơn là thực hiện các cuộc thăm viếng hải quân lẫn nhau, cũng như phối hợp mở rộng thương mại từ những điểm tương đồng dựa trên lợi ích chung. Những lợi ích chung của hai bên cũng phù hợp với việc Nhật Bản đang mở rộng đối tác an ninh, kinh tế với VN và một số nước khác trong khu vực.
Những ngày qua, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đổi tên thành Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đã có bước tiến mới, góp phần giúp cho VN mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế, giảm thiểu sự phụ thuộc quá lớn đơn cực thiên về một đối tác. Nhờ đó, VN sẽ linh hoạt hơn trong việc hoạch định các chính sách kinh tế, đối ngoại trong bối cảnh hiện tại của khu vực và giữa những tranh chấp chủ quyền đang tồn tại. Bước tiến của CPTPP cũng kết nối nhiều bên vào khu vực dựa trên những lợi ích chung toàn cầu. VN cũng có thể tối ưu hóa lợi ích bằng cách cam kết đầy đủ cho CPTPP, đồng thời thúc đẩy một hiệp định thương mại song phương với Mỹ.

tin liên quan

12 tỉ USD thỏa thuận thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
Trong Tuyên bố chung sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm qua (12.11), lãnh đạo hai nước nhấn mạnh sẽ làm sâu sắc hơn và từng bước mở rộng hợp tác an ninh, tình báo.
Trong bối cảnh hiện tại, tình hình thực tế của khu vực cũng giúp những nước như VN, Nhật Bản và Ấn Độ… hợp tác, định hình các quan hệ đối tác chiến lược mới. Việc mở rộng quan hệ hợp tác về an ninh, kinh tế song song cùng việc định hướng chính sách giải quyết tranh chấp chủ quyền sẽ giúp VN có thể tối đa hóa các cơ hội.
Bên cạnh đó, VN với Trung Quốc cũng chia sẻ những lợi ích chung trên Biển Đông mà hai bên có thể phối hợp giải quyết dù đang tranh chấp chủ quyền. Sự phối hợp giữa hai bên cũng góp phần vào việc tạo ra cơ sở để có thể giải quyết các căng thẳng liên quan tranh chấp chủ quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.