Tính toán cho cộng đồng

16/01/2021 08:45 GMT+7

Nếu các trường đại học , cao đẳng có thể thu xếp một vài kế hoạch để giúp giải tỏa bớt áp lực mà đợt di chuyển về nhà ăn Tết cho hệ thống giao thông và túi tiền của người dân thì là việc rất nên làm.

Nếu các trường đại học, cao đẳng có thể thu xếp một vài kế hoạch để giúp giải tỏa bớt áp lực mà đợt di chuyển về nhà ăn Tết hằng năm gây ra cho hệ thống giao thông và cho túi tiền của người dân thì là việc rất nên làm.
Chẳng hạn chuyện các trường đại học thu xếp lịch biểu học tập trước và sau tết hợp lý, tránh cho sinh viên phải lao vào đợt khủng hoảng tàu xe ngày tết một cách không cần thiết.
Trên thực tế, chẳng phải tự nhiên mà sinh viên ngóng từng ngày thông tin chính thức của trường về lịch học lịch thi những ngày giáp tết. Được nghỉ tết trước thời điểm rằm tháng chạp và vào học lại sau mốc rằm tháng giêng có lẽ là một mong muốn rất thực tế của nhiều sinh viên.
Trước hết là vì họ sẽ không gặp khó khăn gì nhiều trong việc di chuyển về quê, dễ mua vé tàu xe, các hãng tàu xe chưa áp giá tết. Họ ít gặp khó khăn trong chuyện này, cũng đồng nghĩa với việc xã hội giảm bớt áp lực ở khung thời gian cao điểm trước và sau tết. Tính cho sinh viên, nhìn rộng ra, cũng là góp phần tính cho cộng đồng xã hội. Bớt chi phí cho sinh viên và gia đình, đồng thời giảm áp lực cho hệ thống giao thông, giảm xác suất tai nạn giao thông dịp tết.
Trải nghiệm của các trường đại học trong năm Covid-19 vừa qua chí ít cũng gợi ý cho các trường vài điều có thể thay đổi về tổ chức đào tạo. Sự phối hợp giữa dạy học trực tuyến và dạy học trên lớp kiểu truyền thống theo cách tiếp cận “học tập luân phiên” (blended learning) nên được xem là một cách tiếp cận chiến lược về tổ chức đào tạo hiện đại hơn là giải pháp tình thế chỉ để ứng phó với hoàn cảnh dịch bệnh. Xem xét việc giải quyết vấn đề áp lực di chuyển ngày tết của xã hội bằng cái nhìn có trách nhiệm xã hội cao hơn thì các trường đại học hoàn toàn có thể tính đến việc vận dụng cách tiếp cận “học tập luân phiên” để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên vừa góp phần giảm áp lực cho xã hội.
Trường đại học ngày càng được trao mức tự chủ rất cao để tự quyết định nhiều hoạt động của mình sao cho vừa phát huy hiệu quả bên trong nhà trường, vừa tăng giá trị bên ngoài xã hội. Chuyện chủ động thu xếp lịch học trước và sau tết cho sinh viên là việc rất nhỏ, nếu chủ động làm thì tính ra là đạt mục tiêu kép, vừa đảm bảo hiệu quả dạy và học, vừa góp phần trách nhiệm để giải quyết những vấn đề cụ thể của xã hội.
Nhìn rộng ra thì có không ít những việc tương tự mà các trường học nói chung có thể điều chỉnh một chút là có thể giúp đỡ cho xã hội rất nhiều. Trường phổ thông thì thu xếp giờ vào học, giờ tan trường sao cho tránh bớt khung giờ cao điểm, chủ động mở cổng trường sớm và hướng dẫn phụ huynh vào chờ trong sân trường cho có trật tự. Thế là đỡ kẹt xe giờ cao điểm.
Hướng đạo xã hội là một trong những trọng trách của nhà trường. Thay đổi những thói quen cố hữu để có ích cho xã hội cũng chính là thể hiện phần nào năng lực hướng đạo xã hội ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.