Tình người không ngừng lan tỏa

08/06/2021 04:43 GMT+7

Có lẽ một trong những điều nặng lòng nhất trong đợt chống dịch Covid-19 lần này là rất nhiều người thuộc đối tượng dễ bị tổn thương về sinh kế trở thành nạn nhân của dịch bệnh.

Dịch tấn công khu công nghiệp ở Bắc Giang, ở Bắc Ninh, thế là số đông công nhân lao động tần tảo mỗi ngày ở nhà máy, xí nghiệp để có thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình phải ngừng công việc và đứt thu nhập, chưa kể phải đối mặt với nguy hiểm về sức khỏe do dính ca nhiễm.
Dịch âm thầm tấn công cộng đồng, buộc phải thực hiện giãn cách xã hội. Thế là rất đông người lao động lam lũ sống ở những xóm trọ nghèo, mỗi ngày từ sáng sớm tinh mơ đã lặn lội mua bán để lo cho cả nhà, giờ 2 tuần tuân thủ lệnh giãn cách xã hội là thử thách ghê gớm với túi tiền dự phòng vốn đã rất mỏng manh của họ.
Rất may, dẫu dịch giã kéo dài hơn cả năm trời rồi, dẫu trải qua nhiều đợt chi viện sức người sức của giúp nhau rồi, nhưng vẫn còn nguyên vẹn đó những tấm lòng thiện nguyện của người dân dành cho nhau. Vẫn không hề thiếu lời kêu gọi quyên góp giúp đỡ. Người dân sống tại các khu cách ly liên tục nhận được sự hỗ trợ từ các tấm lòng hảo tâm. Qua đó, không thiếu hành động thiết thực như tặng quà, mua thực phẩm để giúp người trong khu vực bị cách ly.
Những tấm lòng hảo tâm ấy không phải chỉ đến từ những người giàu có dư dả, mà còn đến cả từ các bạn trẻ, như bạn sinh viên Nguyễn Trí Ngân đã quyên góp thực phẩm từ Vĩnh Long, TP.HCM để chuyển đến tặng cho người dân trong khu vực cách ly ở Q.Gò Vấp (TP.HCM). Cứ thế, tương tự là các sáng kiến từ ATM gạo đến “đi chợ giúp dân mùa Covid-19” tiếp tục phát huy.
Làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ tư có tốc độ lây lan nhanh, khiến chuỗi nhiễm và nghi nhiễm mở rộng chưa từng thấy ở những lần trước. Cuộc chạy đua của lực lượng y tế nước nhà để truy vết dịch tễ, xét nghiệm thần tốc trở thành cuộc đua nước rút khiến nhiều nhân viên y tế kiệt sức. Sự hy sinh và cống hiến của những chiến sĩ áo trắng ở tuyến đầu chống dịch gần như không còn ngôn từ để diễn tả. Họ thật sự trở thành tấm khiên chắn đầy tin tưởng của nhân dân trước sức tấn công khó lường của đợt lây nhiễm dịch lần này.
Nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã tiếp tục tiếp sức cho đội ngũ y tế, trao tặng máy xét nghiệm, hỗ trợ bảo hộ và dụng cụ y tế để bảo vệ đội ngũ y bác sĩ, đóng góp tiền vào ngân sách chống dịch. Tinh thần ấy hiện diện tự nhiên trong suy nghĩ của nhiều người, như trường hợp anh tài xế xe ôm công nghệ chủ động từ chối không lấy tiền cước khi chở một bác sĩ đi tiếp tế đồng nghiệp ở khu cách ly.
Cứ như vậy, giữa muôn vàn khó khăn do bệnh dịch gây ra, tình người lại càng được thể hiện và lan tỏa bằng nhiều cách khác nhau để cùng nhau vượt qua đại dịch lần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.