'Thuế thời gian'

03/05/2014 03:30 GMT+7

Đó là thứ “thuế” mà hầu hết người dân, doanh nghiệp mỗi khi đến các cơ quan công quyền làm thủ tục đều gặp phải, đều sợ hãi và đều cảm thấy... "bất lực”. Thứ “thuế” này, nếu tính đúng và đủ, có khi còn lớn hơn số tiền thuế nghĩa vụ phải đóng của người dân, doanh nghiệp.

Đó là thứ “thuế” mà hầu hết người dân, doanh nghiệp mỗi khi đến các cơ quan công quyền làm thủ tục đều gặp phải, đều sợ hãi và đều cảm thấy... "bất lực”. Thứ “thuế” này, nếu tính đúng và đủ, có khi còn lớn hơn số tiền thuế nghĩa vụ phải đóng của người dân, doanh nghiệp.

Đơn cử như trong lĩnh vực bất động sản, theo thống kê thời gian trung bình làm thủ tục cho một dự án mất tới 3 năm. 3 năm chỉ tính riêng trượt giá, thay đổi tỷ giá (nếu có sử dụng vốn ngoại tệ), giá nguyên vật liệu tăng, chi phí lãi vay… đã là một số tiền cực lớn. Chúng ta vẫn đã và đang chứng kiến hàng loạt các dự án chậm tiến độ bị đội vốn lên gấp rưỡi, gấp đôi. Nên muốn kéo giá bất động sản giảm hơn nữa, không thể thiếu việc giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp phép xây dựng.

Hay trong chuyện giảm lãi suất, với hầu hết doanh nghiệp (DN) nếu các ngân hàng (NH) thương mại thực hiện đúng chỉ đạo hạ lãi vay nợ cũ của Thủ tướng, mỗi tháng họ sẽ tiết kiệm được hàng chục, thậm chí hàng trăm tỉ chi phí lãi vay để dành vốn cho mục tiêu đầu tư, mở rộng sản xuất. Nhưng họ vẫn đang phải đóng “thuế thời gian” khi NH tiếp tục “ngâm” lãi vay nợ cũ như một món lời chắc chắn trong kế hoạch lợi nhuận của mình. Thống đốc NHNH Nguyễn Văn Bình trong Hội nghị Thủ tướng gặp DN mới đây tiếp tục khẳng định, lãi vay có thể giảm 1 - 2% từ nay đến cuối năm. Hy vọng tư lệnh ngành NH sẽ không để DN phải đóng “thuế chờ đợi” như các lần trước, không chỉ "nhìn" CPI mà "nhìn" cả chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay để có mức vay hợp lý, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Tương tự, nếu gói 30.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi vay cho người dân, DN mua - xây nhà xã hội được triển khai nhanh hơn, rất có thể thị trường bất động sản, thị trường nguyên vật liệu xây dựng, các DN nội - ngoại thất đã được kích hoạt, góp phần không nhỏ vào giải phóng tồn kho - nút thắt của nền kinh tế mấy năm nay. Nếu nhìn ở góc độ này sẽ thấy, thứ “thuế thời gian” mà cả nền kinh tế này phải trả lớn biết chừng nào.

“Thuế thời gian” mà người dân và DN phải đóng trong lĩnh vực thuế còn khủng khiếp hơn. Bởi nó không chỉ làm tăng chi phí, mất cơ hội mà còn khiến họ mệt mỏi và chán nản. Bởi để làm nghĩa vụ thuế với nhà nước, nói đơn giản là đi đóng thuế cũng rất vất vả và khó khăn. Chúng ta đều biết, mấy năm nay, để duy trì DN đã là khó; để làm ăn có lãi càng khó hơn. Chính phủ cũng đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ DN. Ấy vậy mà những DN làm ăn có lợi nhuận đóng thuế cũng bị hành. Những thủ tục được “vẽ” ra bắt người ta phải chạy tới, chạy lui; những thái độ hách dịch đòi bổ sung cái này, bổ sung cái kia nhưng thực sự không cần thiết... Nhưng đó mới chỉ là đầu đóng thuế. Đầu hoàn thuế còn khủng khiếp hơn. Rất nhiều người đã chào thua, chấp nhận bỏ luôn số tiền thuế nộp dư trước các thủ tục “hành” là chính của “nhà thuế”.

Để tiếp tục giảm lãi vay, NHNN còn phải “nhìn” vào diễn biến của chỉ số CPI từ nay đến cuối năm; có đưa ra gói kích thích kinh tế như đã có ý kiến đề xuất hay không, cũng phải tính toán lợi - hại; có nên hỗ trợ giãn - giảm - gia hạn thuế cho DN cũng còn phải cân đối thu - chi ngân sách... Ngay cả khi có thể thực hiện, các giải pháp này đều phải có độ trễ để thẩm thấu rồi mới phát huy tác dụng. Nhưng cái có thể làm được ngay, có tác dụng ngay là loại bỏ các giấy phép con, các chi phí không hợp lý, các thủ tục hành chính phiền hà, kéo dài, gây khó khăn cho DN, người dân và nản lòng các  nhà đầu tư nước ngoài khi đến VN. Đây cũng là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc gặp gỡ các DN mới đây.

Nguyên Hằng

>> Cấp thiết giảm lãi vay nợ cũ
>> Nhiều ngân hàng giảm lãi vay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.