Thời tiết mà biết nói năng

Vũ Hân
Vũ Hân
10/10/2018 04:58 GMT+7

Tháng 10.2015, ông Nguyễn Văn Thể, khi đó đang là Thứ trưởng Bộ GTVT, vào Bình Định thông xe tuyến QL1 đoạn qua tỉnh này, mở ra tương lai mới cho tỉnh.

Báo công dự án hoàn thành sớm hơn 15 tháng so với chỉ đạo của Chính phủ, trong chuyến đi, Thứ trưởng Thể trao khen thưởng cho 17 tập thể, 20 cá nhân đã có thành tích xuất sắc, nỗ lực ngày đêm... hoàn thiện con đường.
Ngày vui ngắn chẳng tày gang. Ba năm sau đó, tháng 10 năm nay, cũng ông Nguyễn Văn Thể vào Bình Định với một cương vị mới hơn, to hơn là Bộ trưởng Bộ GTVT, nhưng không được tưng bừng như trước. Ông vào để chỉ đạo làm sao cho đoạn đường này thoát cái danh “xấu nhất VN”.
Từ đầu năm 2017, dân kêu vì đường vừa làm mà ổ voi, ổ gà chi chít, tai nạn giao thông rình rập. Tháng 12.2017, dân lại phản ứng vì đã phải đi đường xấu còn bị thu phí BOT. Tháng 6.2018, Quốc hội họp, đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi bao giờ thì xử lý dứt điểm việc dân đã kêu cả năm trời? Cũng tháng này, Bộ trưởng hứa sẽ “chỉ đạo tập trung duy tu, sửa chữa”; “nghiên cứu rà soát để xử lý một cách triệt để”; nhưng kêu... thiếu kinh phí.
Trong quá trình đó, nghe đâu UBND tỉnh, Sở GTVT tỉnh Bình Định đã 2 lần gửi công văn đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ giảm phí cho các hộ dân sống gần 2 trạm BOT trên đoạn đường này, nhưng chưa được phản hồi.
Từ đó tới nay, dân cứ vừa kêu đường xấu, vừa trả phí BOT đều đặn; cho đến ngày 8.10 vừa rồi, Bộ trưởng Thể mới “không loại trừ khả năng, nếu chậm trễ kéo dài sẽ cấm không cho thu phí”. Bộ trưởng không nói rõ thế nào là “chậm trễ kéo dài”. Không biết từ đầu 2017 đến nay đã là dài chưa?
Đáng lẽ chuyến đi này, Bộ trưởng cũng phải trả lời người dân câu hỏi: Ai đem gần 7.800 tỉ dệt cho 120 cây số quốc lộ tấm áo tả tơi như “ruộng cày”? Câu trả lời có lẽ ở đây: Bộ trưởng Thể đã nói trước cử tri, hồi tháng 6, rằng “với điều kiện thời tiết khắc nghiệt cả mùa nắng và mùa mưa, và tình hình sau bão nước ngập đồng”, và rằng “lưu lượng giao thông lớn, tải trọng nặng” thì đường “bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.
Còn trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc này? Bộ trưởng Thể cho biết: Từ lúc triển khai dự án đến giờ, đã có 112 cuộc thanh tra, kiểm toán với tất cả các dự án mở rộng, nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên (mà không phát hiện sai phạm gì của Bộ, hay của bất cứ cá nhân nào?), và “việc thực hiện của Bộ GTVT thì đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ ban đầu”. Đường hỏng là “do điều kiện thời tiết và các yếu tố hiện nay tác động”. Bộ trưởng chỉ “xin nhận trách nhiệm chưa kịp thời chỉ đạo và bố trí nguồn vốn để sửa chữa một cách tốt nhất”.
Nếu thời tiết mà biết nói năng, thì liệu có kêu oan trong trường hợp này?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.