Thiện nguyện cần sự dung nạp

29/07/2021 04:39 GMT+7

Không ít xe cứu thương thiện nguyện chưa được sự điều phối của cơ quan chức năng, nên khi đến được cổng bệnh viện cũng phải nằm chờ vì một số thủ tục đặc thù trong bối cảnh Covid-19 .

Đầu tháng 7.2021, Trung tâm cấp cứu 115 (TP.HCM) đã làm một việc chưa từng có tiền lệ trong quá trình hoạt động của nơi đây, đó là đăng thông báo cần tình nguyện viên hỗ trợ tham gia vận chuyển, lái xe cứu thương, phục vụ phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM.
Lý do cần tài xế xe cứu thương cũng được công khai rõ ràng: nhiều tài xế của Trung tâm cấp cứu 115 và các trạm cấp cứu vệ tinh bị cách ly (F1, F2) vì liên quan đến các ca bệnh. Chỉ sau một ngày, Trung tâm cấp cứu 115 đã có thông báo mới, lần này là gửi lời cảm ơn những tài xế thiện nguyện đã đăng ký quá nhiều so với nhu cầu... Sự sẵn lòng của nhiều tài xế kéo dài đến nhiều ngày sau.

Sáng 29.7: Cả nước thêm 2.821 ca Covid-19, riêng TP.HCM 1.715 bệnh nhân

Không những xe cứu thương hay những “người vận chuyển”, TP.HCM đang cần rất nhiều “đạn dược” trong cuộc chiến chống Covid-19, từ đội ngũ nhân viên y tế, máy thở, bình ô xy, bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19... cho đến sự đồng lòng, ý thức của tất cả thành phần trong xã hội. Nhưng với số ca bệnh hằng ngày được công bố vẫn trên 4 con số đằng đẵng hơn nửa tháng qua cho thấy, cuộc chiến này vẫn cần nhiều sự hy sinh, vất vả và cần kêu gọi nguồn lực chung của toàn xã hội.
Những ngày qua, đường dây nóng tiếp nhận thông tin đề nghị trợ giúp của người dân tại TP.HCM không khỏi quá tải. Đâu đó trên mạng xã hội, xuất hiện nhiều hơn những lời cầu cứu của thân nhân có người bị bệnh cần được xe cấp cứu đưa vào bệnh viện điều trị kịp thời. Một việc tưởng chừng “không là vấn đề” trong bối cảnh bình thường, nay trở nên quý giá đối với bệnh nhân.
Trong khi đó, theo thống kê của Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM, hiện các bệnh viện cấp TP có 140 xe cứu thương; bệnh viện quận, huyện 75 xe cứu thương, trung tâm y tế quận, huyện 20 xe cứu thương. Tổng cộng khối y tế công lập có 235 xe. Nhưng vì nhiều lý do, số xe cứu thương trong hệ thống y tế công lập thực sự lăn bánh còn khoảng 200 xe được dùng để vận chuyển, cấp cứu bệnh nhân trên toàn địa bàn TP.HCM.
Nếu vận động thêm các cơ sở y tế ngoài công lập, số xe cứu thương cũng có thể tăng lên chút đỉnh. Tuy nhiên cũng cần kêu gọi và tiếp nhận thêm nguồn lực từ xã hội: xe cứu thương của các tổ chức, cá nhân thiện nguyện.
Mới hôm kia (26.7), đội xe cấp cứu thiện nguyện đã kịp đến nhà một sản phụ đẻ rớt tại Q.8 và đưa được hai mẹ con đến bệnh viện an toàn, nhờ tổ trưởng tổ dân phố chợt nhớ đến số điện thoại của đội “Xe cứu thương 0 đồng”.
Nhưng có thêm xe cứu thương từ các nguồn lực xã hội khác ngoài hệ thống y tế công lập thôi chưa đủ, mà còn phải có đích đến và cần sự dung nạp. Không ít xe cứu thương thiện nguyện chưa được sự điều phối của cơ quan chức năng, nên khi đến được cổng bệnh viện cũng phải nằm chờ vì một số thủ tục đặc thù trong bối cảnh Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.