Thất thoát thuế khoán

29/05/2021 08:40 GMT+7

Tình trạng núp bóng hộ kinh doanh cá thể không chỉ gây thất thoát khổng lồ cho ngân sách mà còn gây rất nhiều hệ lụy cho nền kinh tế, cho xã hội.

Vụ một tiệm vàng ở Cà Mau mỗi ngày bán ngàn lượng, doanh thu một năm gần chục ngàn tỉ đồng nhưng chỉ đóng thuế khoán mỗi tháng vỏn vẹn 10 triệu đồng cho thấy, lỗ hổng gây thất thoát ở “cổng” thuế khoán không nói quá lời là khổng lồ.
Tình trạng nhiều hộ kinh doanh cá thể có doanh thu mỗi năm hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỉ như trường hợp tiệm vàng nói trên, nhưng chỉ đóng thuế khoán vài triệu đồng nhan nhản ở các TP lớn trên cả nước. Chẳng cần điều tra gì nhiều, cứ lật danh sách các nhà hàng, quán nhậu đông nườm nượp mỗi tối tại TP.HCM xem đóng thuế mỗi tháng bao nhiêu là biết liền.
Rất nhiều cơ sở may, đồ gỗ, nhựa, bao bì... gia công cho các đầu mối bỏ hàng đi khắp nơi, doanh thu rất lớn nhưng chỉ đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Các quầy, sạp tại chợ đầu mối mà một cú điện thoại là xuất đi hàng lố, hàng xe sản phẩm... cũng chỉ đóng thuế bèo bọt. Những “mỏ thuế lộ thiên” kiểu này đã được truyền thông phản ánh rất nhiều, nhưng vẫn tồn tại.
Câu hỏi đặt ra là, liệu các cơ sở này có thể trốn doanh thu, trốn thuế được không? Nói thẳng là rất khó nếu các cơ quan có thẩm quyền làm đúng, làm đủ trách nhiệm. Lấy tiệm vàng trên là ví dụ, mỗi ngày bán hàng trăm, thậm chí hàng ngàn lượng vàng thì chỉ số người ra vào giao dịch thôi cũng khó mà che giấu cán bộ thuế địa phương đừng nói đến chuyện trốn thuế suốt mấy năm trời.
Tương tự, các quán ốc, quán nhậu ồn ào hằng đêm, bàn ghế kê tràn ra vỉa hè; xe cộ chiếm hết lòng lề đường... làm gì có chuyện qua mắt được phường, xã? Chủ một nhà hàng tại Q.3 (TP.HCM) cho biết có lúc cơ quan thuế còn cho người xuống ngồi đếm khách tại quán ông để giám sát doanh thu, trốn là trốn thế nào được!
Nên để lọt các hộ kinh doanh trá hình thế này, không thể bỏ qua trách nhiệm của cán bộ thuế. Có hay không việc bắt tay làm ngơ? Có hay không ăn chia giữa 2 bên để duy trì mô hình hộ kinh doanh cá thể nhằm né thuế... cần phải được làm rõ. Lâu nay, thỉnh thoảng có một vụ được khui ra giống vụ tiệm vàng ở Cà Mau nói trên nhưng chủ yếu tập trung vào cơ sở trốn thuế mà ít nói đến trách nhiệm của cơ quan thuế. Chưa kể nghịch lý, trong khi bỏ lọt các hộ kinh doanh cá thể có doanh thu “khổng lồ” thì ở rất nhiều địa phương có tình trạng cán bộ thuế lại đi vận động đến cả các bà bán phở, bún bò... chuyển đổi lên doanh nghiệp cho mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp. Nắm tới từng quán phở bán trong hẻm mà bỏ lọt cả một hộ kinh doanh ngàn tỉ... đúng là chuyện con voi lọt lỗ kim.
Tình trạng núp bóng hộ kinh doanh cá thể không chỉ gây thất thoát khổng lồ cho ngân sách mà còn gây rất nhiều hệ lụy cho nền kinh tế, cho xã hội. Chính sách thuế không công bằng sẽ làm méo mó thị trường, gây ra tình trạng cạnh tranh không bình đẳng, những doanh nghiệp làm ăn chân chính lại thiệt thòi. Cũng từ đây nảy sinh ra những cán bộ, nhân viên ngành thuế ăn vặt, tham nhũng... không thỏa mãn thì gây khó khăn, cản trở cho cá nhân, doanh nghiệp, ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh nói chung.
Đã đến lúc phải làm thật nghiêm, chế tài thật mạnh những chi cục thuế bỏ lọt các đơn vị núp bóng hộ kinh doanh nhằm trốn thuế. Làm từ gốc thì mới bịt được lỗ hổng thất thoát qua kênh thuế khoán chứ chỉ xử lý cái ngọn thì e rằng, tình trạng này sẽ còn tiếp tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.