Tháng Thanh niên rất mới

26/03/2020 05:00 GMT+7

Tháng ba, Tháng Thanh niên của tuổi trẻ Việt Nam luôn sôi động với nhiều hoạt động ý nghĩa. Có hoạt động thể hiện sự chăm lo của toàn xã hội với thanh niên.

Có hoạt động thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, góp sức mình vì cộng đồng, vì đất nước.
Tháng ba năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Tháng Thanh niên của tuổi trẻ cả nước cũng đã có những bước điều chỉnh hợp lý. Không ra quân rầm rộ, không tụ tập đông người, bắt tay ngay vào những việc cụ thể, quy mô phù hợp. Nhiều nội dung dự kiến diễn ra đã phải điều chỉnh hình thức, thậm chí có hoạt động đã phải dừng vì dịch bệnh, và có những nội dung phát sinh, được cập nhật, bổ sung để theo kịp với tình hình diễn biến dịch bệnh, theo chỉ đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ.
Trong khó khăn, khi Tổ quốc cần thanh niên Việt Nam luôn sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ. Trong những ngày tháng ba rất lạ này vẫn tràn đầy những hình ảnh đẹp, những câu chuyện cảm động về những chiếc áo xanh thanh niên biết sống vì cộng đồng, biết cho đi, tràn đầy nhiệt huyết, trách nhiệm và sáng tạo. Cùng tuyên truyền, vận động, tự mình nâng cao ý thức trong thực hiện các biện pháp phòng dịch, nhắc nhở, cùng sẻ chia, hỗ trợ người dân, tham gia cùng chính quyền các cấp trong công tác phòng chống dịch bệnh. Những sáng kiến, ý tưởng nhanh chóng được hình thành, cụ thể hóa để cùng truyền thông phòng chống Covid-19, những chai dung dịch sát khuẩn, những khẩu trang tặng miễn phí... nhanh chóng được chuyển đến người có nhu cầu. Những đội hình thanh niên tình nguyện, xung kích hỗ trợ người dân, khu dân cư tạm cách ly được hình thành. Những giải pháp giúp học sinh ôn bài tại nhà, hỗ trợ tiêu thụ nông sản được triển khai. Những lời kêu gọi hiến máu tình nguyện, được những gương mặt trẻ trung đáp lời, hiến tặng. Những lời kêu gọi tinh thần trách nhiệm trong phòng chống dịch, những người trẻ nghiêm túc thực hiện cách ly, xem đó như trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội nhận được nhiều sự đồng tình. Những hành vi chưa đúng, chưa tốt, có hại cho cộng đồng bị lên án, nhắc nhở để không tái diễn. Những doanh nhân trẻ ủng hộ kinh phí để sản xuất hàng chục ngàn bộ kít xét nghiệm; những y bác sĩ trẻ sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong điều trị cho bệnh nhân mắc SARS-CoV-2; nhiều văn nghệ sĩ trẻ tùy khả năng của mình đã chia sẻ bằng nhiều hành động thiết thực... làm đẹp thêm màu áo tình nguyện.
Không chỉ dừng ở việc tham gia phòng chống dịch bệnh, thanh niên còn đồng hành với bà con vùng hạn, xâm nhập mặn miền Tây Nam bộ qua những bồn chứa nước, máy lọc nước, hỗ trợ sinh kế. Là hơn 2,2 triệu cây xanh được trồng mới, hơn 310.000 ý tưởng sáng tạo vì cộng đồng được đề xuất; gần 400 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, hơn 1.600 nhà nhân ái được xây dựng; hơn 470 mô hình tham gia xây dựng đô thị văn minh… Và chắc chắn những con số ý nghĩa không dừng lại ở đây.
Cuộc sống vẫn tiếp diễn với nhiều thử thách, đó sẽ luôn là chất xúc tác tuyệt vời để những trái tim của thanh niên Việt Nam đập nhanh hơn, khối óc được kích hoạt cao độ và đôi tay lao động miệt mài hơn. Tất cả để biến khó khăn, thử thách thành động lực, để thanh niên tiến về phía trước, chinh phục những đỉnh cao mới. Những ngày này cả nước đang vào những ngày cao điểm quyết định chống dịch thành hay bại. Trung ương Đoàn kêu gọi các bạn đoàn viên thanh niên cả nước hãy tham gia khai báo y tế tự nguyện cho mình và giúp đỡ người thân hoàn thiện dữ liệu số hóa phòng dịch. Hãy tự giác thực hiện các yêu cầu của Chính phủ giữ an toàn cho mình và cả cộng đồng. Đó là mệnh lệnh của người trẻ, đó cũng là tình yêu Tổ quốc.
Tạm khép lại Tháng Thanh niên 2020 một hành trình khó quên, để thanh niên Việt Nam lại bước tiếp vào những tháng ngày rèn luyện, cống hiến mới, chung tay đẩy lùi đại dịch, trong đó có cả sự chủ động chuẩn bị cho những dự án, kế hoạch sau khi kết thúc đại dịch. Và hôm nay bằng kết quả của Tháng Thanh niên chúng ta cùng nhau chúc mừng sinh nhật Đoàn 89 mùa xuân với khát vọng và thanh xuân trường tồn cùng Tổ quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.