Tết tương ái

24/01/2021 06:04 GMT+7

Những đợt giá rét bất thường tại các tỉnh miền núi phía bắc đẩy đời sống người dân địa phương vào khó khăn: trâu bò chết, hoa màu thất thu.

Trong khi đó, ở các tỉnh miền Tây Nam bộ, cơ quan thủy văn dự  báo hạn mặn sẽ đến sớm, tuy không ở mức cao như năm 2020 nhưng sẽ có nhiều biến động do việc tích trữ nước từ các đập thượng nguồn Mê Kông và yếu tố triều cường thay đổi. Như vậy, người nông dân ở vùng châu thổ ĐBSCL cũng đang đối diện với những khó khăn trong việc canh tác.
Mùa bão năm nay, người miền Trung cũng điêu đứng bởi những đợt mưa lũ gây thiệt hại nặng nề về người và của. Đại dịch Covid-19 cũng đã đẩy 1,3 triệu người Việt Nam vào cảnh thất nghiệp.
Khó khăn chồng chất khó khăn.
Cái tết đến thật gần, dù muốn dù không. Cái tết mang đến cảm xúc lạc quan nhưng chắc chắn cũng đầy ngậm ngùi với những người thuộc nhóm dễ tổn thương trong đại dịch và thiên tai.
Thời điểm này, chính quyền địa phương đang triển khai một số chương trình hỗ trợ cho người nghèo. Chương trình hỗ trợ tết 2 triệu đồng/người của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đang được thực hiện hướng tới những đoàn viên, người lao động làm việc trong các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 và thiên tai 2020...
Với những khó khăn trước mắt, trong bối cảnh cả thế giới điêu đứng bởi đại dịch, sự an ủi cốt lõi để hưởng một cái tết giản dị, gói ghém, đó chính là tinh thần “vẫn xuân đoàn tụ, vẫn còn bên nhau”, nói theo ngôn ngữ của thiền sư Thích Nhất Hạnh. “Còn bên nhau” cũng là một lời kêu gọi tương thân tương ái, để sự đoàn tụ thêm phần ý nghĩa.
Một năm qua, trong bão lũ, trong cách ly, tinh thần công dân tương trợ của người Việt đã thực sự là một sức mạnh, một kháng thể cộng đồng không chỉ đẹp về hình ảnh mà còn gia tăng sức sống lan tỏa. Có lẽ tinh thần ấy sẽ lại phát huy để gói lại một năm khó khăn, mở ra một năm tốt lành bằng cái tết thiện nguyện, tết tương thân tương ái. Ở đó, những giá trị xã hội tốt đẹp của văn hóa tết được trao truyền và thể hiện đầy sống động.
Trong tình hình chung, để “cứu vãn một cái tết khó khăn”, có lẽ khó trông chờ những hỗ trợ một cách đầy đủ và kịp thời từ các chủ trương chính sách ở cấp Chính phủ. Và sâu xa, sự hỗ trợ bằng nguồn tiền tươi thóc thật trong dịp tết cũng chỉ mang tính động viên nhất thời.
Nhưng điều quan trọng ở cấp chính quyền, chính phủ đó là giải bài toán khó: ngoài việc khống chế dịch bệnh thì rất cần những chính sách hiệu quả tiếp kháng thể cho doanh nghiệp trụ vững trong khó khăn, qua đó đưa người lao động trở lại với công việc của mình. Ngoài ra, cần có những chính sách sáng tạo, kịp thời để chính sách hỗ trợ nông nghiệp đến với nhà nông, giúp nông dân duy trì sinh kế, đảm bảo an sinh trong bối cảnh thiên tai do biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.