Tạo dựng lòng tin cho người trẻ

23/03/2021 04:43 GMT+7

Tuổi trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống ngoại xâm đã làm nên một thời hào hùng, ra trận cứu nước với lời thề son sắt “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Thế giới đã hết lời ca ngợi về khí phách của tuổi trẻ và dân tộc Việt Nam với những chiến công hiển hách của thế kỷ 20 và vinh danh là “lương tri nhân loại”. Niềm tin, lý tưởng đã giúp tuổi trẻ và các thế hệ anh hùng của dân tộc chúng ta viết nên những điều kỳ diệu ấy...
Trong hòa bình, xây dựng đất nước, tuổi trẻ đã ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần đắc lực làm nên những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, khẳng định uy tín, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Theo lý tưởng của Bác Hồ, nhờ sự lãnh đạo của Đảng và giúp đỡ của tổ chức Đoàn, Hội, nhờ phát huy truyền thống tốt đẹp và sự chăm lo của gia đình, tuổi trẻ Việt Nam đã và đang viết tiếp những trang mới vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong bối cảnh mà cơ hội và thách thức đan xen...
Một đề tài khảo sát xã hội của Thành đoàn TP.HCM gần đây cho thấy giá trị sống của thanh niên ngày nay chịu sự tác động mạnh mẽ của các trào lưu xã hội. Điều này được phản ánh qua việc lựa chọn những giá trị liên quan những vấn đề như: Môi trường sống, học tập, nghề nghiệp, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động xã hội, hôn nhân - gia đình, xác định mục tiêu cuộc đời... Các hiện tượng mới trong xã hội như hôn nhân đồng giới, ly hôn, quan niệm về nghề nghiệp, gia đình, bạn bè... có những tác động nhất định đối với lớp trẻ.
Tuy nhiên, các giá trị mang tính truyền thống như lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ... vẫn là những giá trị chủ đạo trong hệ giá trị sống của thanh niên. Xu hướng lựa chọn giá trị sống của thanh niên phản ánh xu hướng lý tính hóa trong nhận thức và lối tư duy mang tính cá nhân ngày càng cao. Xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra, sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ thông tin, trang mạng xã hội, ứng dụng công nghệ giúp kết nối các cá nhân lại với nhau... Điều này cho thấy tổ chức Đoàn, Hội đang có những “nhân tố cạnh tranh” về phương diện thu hút, tập hợp thanh niên.
Vấn đề đặt ra là, các tổ chức chính trị - xã hội cần thay đổi phương thức tiếp cận, tập hợp các đối tượng thanh niên một cách phù hợp, trên cơ sở tìm hiểu nhu cầu và có giải pháp hỗ trợ một cách thiết thực, hiệu quả. Làm thế nào để có thể lập thân, lập nghiệp, để tạo dựng cuộc sống có ý nghĩa, để có gia đình hạnh phúc trong giai đoạn hiện nay...
Hiện nay, Chính phủ đang thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, phát huy mạnh mẽ nguồn lực con người. Có lẽ, hơn ai hết, người trẻ cần được khơi dậy tinh thần ấy. Để tạo môi trường làm ăn cần có những cải cách hơn nữa về chính sách pháp luật, thủ tục hành chính... và cả những chính sách giúp đỡ những người nếu không may việc làm ăn gặp rủi ro, thất bại để có thể làm lại và đi tới thành công, để không ai bị bỏ lại phía sau một cách nghiệt ngã.
Tuổi trẻ là nguồn tài nguyên vô giá và quan trọng trên con đường đưa đất nước tiến lên giàu mạnh. Tuổi trẻ rất cần những tấm gương, cần môi trường cạnh tranh công bằng, cần sự cảm thông và yêu thương, khích lệ. Cùng chung sức tạo dựng lòng tin cho người trẻ và vững tin vào người trẻ. Khi người trẻ có lý tưởng, niềm tin, họ sẽ có khát vọng vươn lên, không ngừng học tập và rèn luyện đạo đức, nhân cách, lối sống như đòi hỏi của tự thân và sẽ có những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.