Tài sản công chảy vào túi ai?

Anh Vũ
Anh Vũ
25/05/2018 05:24 GMT+7

Nhìn vào con số mà Kiểm toán Nhà nước vừa chỉ ra tại kỳ họp Quốc hội lần này, chúng ta sẽ không khỏi giật mình với câu hỏi: Hàng trăm nghìn tỉ đồng thất thoát, sai phạm từ cổ phần hóa; chi sai chế độ, chỉ định thầu, bán rẻ đất công… đang chảy đi đâu?

Năm 2016, qua kiểm toán ngân sách nhà nước tại một số doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) xác định lại giá trị các doanh nghiệp, đã làm tăng vốn nhà nước lên trên 20.800 tỉ đồng. Năm 2017, KTNN tiếp tục thực hiện tại 6 doanh nghiệp, kết quả cũng làm tăng vốn nhà nước lên trên 8.900 tỉ đồng.
Định giá sai, hạch toán thuế nhầm, chi sai chế độ, chỉ riêng trong niên độ 2016, KTNN kiến nghị xử lý tài chính với số tiền hơn 91.300 tỉ đồng. Con số đó đủ để chúng ta có thể xây hàng trăm bệnh viện, hàng nghìn trường học, song cũng chỉ là phần nổi rất nhỏ. Đặc biệt, nếu so với hàng loạt sai phạm về đất công vừa qua. Những khu đất vàng chỉ định thầu, bán giá bèo, sờ đâu sai đó, thất thoát, chảy máu. Điển hình, tại Đà Nẵng chỉ một “đại gia” Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) đã làm mưa làm gió, thâu tóm hàng loạt các trụ sở, cơ quan nhà nước ở vị trí đắc địa; tại TP.HCM một loạt các vụ việc cũng đang vỡ lở như 30 ha đất ở xã Phước Kiển (H.Nhà Bè) của Công ty Tân Thuận; khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) hay 5.000 m2 đất tại 8 - 12 Lê Duẩn (Q.1).
Hiện nay, khu vực hành chính sự nghiệp của chúng ta có khoảng hơn 200.000 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích đất khoảng 2.605 triệu m2, diện tích nhà 142 triệu m2. Đây là nhà đất trong đơn vị hành chính sự nghiệp được sắp xếp lại trong thời gian tới, đó là chưa kể hàng trăm nghìn tỉ đồng tài sản tại các doanh nghiệp nhà nước sẽ được cổ phần hóa. Khối tài sản khổng lồ này sẽ được quản lý, giám sát như thế nào để không còn tình trạng thất thoát, không bị xà xẻo, chảy vào túi những kẻ đục khoét, trục lợi.
Sẽ cần các cuộc kiểm toán, thanh tra phạm vi rộng hơn nữa để làm rõ phần nổi của tảng băng chìm, nhưng trước mắt người dân muốn biết số tài sản đã thất thoát, sai phạm chảy vào túi ai, đã thu hồi được bao nhiêu, người nào phải đền bù, trách nhiệm và chế tài xử lý như thế nào?
Hôm nay, Quốc hội dự kiến thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Rất nhiều vấn đề nóng như tham nhũng, lãng phí; chất lượng tăng trưởng; nợ công, bội chi ngân sách được quan tâm… Song cử tri, người dân cả nước có lẽ cũng rất chờ đợi câu chuyện thất thoát, tham nhũng, xà xẻo tài sản công, đất công thời gian qua sẽ được đặt lên nghị trường một cách thẳng thắn, trách nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.