Tách hay không tách?

4 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Nhiều đại biểu Quốc hội không hiểu tại sao lại phải tách luật Giao thông đường bộ sửa đổi thành 2 luật trong khi bản chất của vấn đề chỉ là việc chuyển sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.
“Không ổn tí nào” là tâm trạng của nhiều đại biểu khi thảo luận đề xuất tách luật Giao thông đường bộ sửa đổi thành 2 luật Giao thông đường bộ do Bộ GTVT chủ trì soạn thảo và luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì.
Nhiều đại biểu “không thấy thuyết phục” và cũng không hiểu tại sao lại phải tách thành 2 luật trong khi bản chất của vấn đề chỉ là việc chuyển nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.

Dẫn lại Chỉ thị 18 và Kết luận 45 của Ban Bí thư được Chính phủ dẫn ra như cơ sở pháp lý và chính trị để tách luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ thành luật riêng, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) cho rằng, 2 văn bản này chỉ yêu cầu “tiến hành rà soát, sửa đổi bổ sung để hoàn thiện hệ thống pháp luật về trật tự an toàn giao thông phù hợp với tình hình mới” chứ không hề yêu cầu phải xây dựng một luật riêng.
Ngay cả Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cơ quan “gác cổng” về tính hợp hiến, hợp pháp của các văn bản pháp luật của Quốc hội cũng phải than phiền rằng, dù đã rất cố gắng để phân định phạm vi điều chỉnh của 2 luật này, song “vẫn không thể hiểu được”. Vì lẽ rằng, dù là giao thông tĩnh hay giao thông động; cơ sở hạ tầng hay phương tiện, con người thì các quy định đều hướng đến việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Trên thực tế, việc phân công nhiệm vụ quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Do đó, nếu như Chính phủ đã “nhất trí cao” về vấn đề này thì việc tách thành 2 dự luật là hoàn toàn không cần thiết. Phương án khả thi và thuyết phục hơn rất nhiều là Chính phủ trình một dự án luật trong đó dành 1 chương, thậm chí là nhiều chương cho các quy định về bảo đảm an toàn giao thông mà không cần tách luật.
Khi nói về sự “không ổn” của việc tách luật, đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã có so sánh thú vị rằng, việc tách luật giống như con lợn có 4 chân thì bây giờ xẻ thành 2 con lợn có 2 cái chân thì nó không còn là lợn nữa. Thực tế, việc tách luật một cách khiên cưỡng không chỉ khiến con lợn không còn là con lợn; tệ hơn, từ một con lợn lành, ta nhận lại tới 2 con lợn bị què.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Dân Việt Nam hiểu luật

Dân Việt Nam hiểu luật

Quan điểm của mình với tư cách là một cư tri là không nhất trí tách và không nhất trí chuyển sát hạch Giấy phép lái xe sang Bộ Công an. Lý do:
1. Đang làm tốt, không cần thiết.
2. Gây lãng phí tốn kém vì lương lực lượng vũ trang cao hơn nhiều.
3. Cái gì dân sự làm được nên để dân sự làm
4. Thiếu kiểm soát, vì vừa đá bóng vừa thổi còi.
5. Theo khảo sát 80 % không nhất trí do đó đề nghị tôn trọng ý kiến nhân dân.
Đề nghị:
Báo Thanh Niên tổ chức một cuộc khảo sát về ý nguyện của dân để cung cấp cho đại biểu quốc hội và Quốc hội.
trân trọng.
tam vu

tam vu

Ko hiệu quả, tốn kém ngân sách
thanh nguyen

thanh nguyen

Hết sức khó hiểu về việc tách này. Một số ý kiến cho rằng :
- Tách nhằm giảm TNGT;
- Tách nhằm hạn chế GPLX giả;
- Tách nhưng sẻ không tăng biên chế, không tốn kinh phí...
- Theo một số nước trên thế giới củng làm vậy...
Tất cả những nguyên cớ nêu trên nhằm dẩn đến việc cố tách cho bằng được là hoàn toàn không có cơ sở.
Vy Lê

Vy Lê

Thật kỳ lạ! Mọi việc vẫn tốt sao lại phải thay đổi? Vấn đề gì còn hạn chế thì mình sửa là được rồi, đâu cần phải ra ra nhiều luật vậy? Nếu cứ như vậy thì sẽ có thêm luật an toàn giao thông đường thủy, đường sắt, đường hàng không ...... quá sức nhiều!!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU