Sinh bên một dòng sông

13/12/2015 05:09 GMT+7

'Sinh ở đâu mà ai cũng anh hùng Tất cả trả lời: sinh bên một dòng sông' (Thơ Bế Kiến Quốc)

'Sinh ở đâu mà ai cũng anh hùng
Tất cả trả lời: sinh bên một dòng sông'

(Thơ Bế Kiến Quốc)

Nhưng những dòng sông tạo nên anh hùng trong cuộc kháng chiến chống xâm lược ấy đang bị xâm hại tới mức khủng khiếp.
Không vì bất cứ lý do nào khác, chỉ vì... tiền, người ta đành đoạn ký những quyết định cho phép tàn phá các dòng sông. Để làm các khu du lịch, các chung cư cao cấp, hay làm cái gì khác nữa mà người dân ở ven sông không biết, nhưng dòng sông thì quá biết. Đó là những quyết định khai tử cho dòng sông, cũng là khai tử cho cư dân sống hai bên dòng sông đó.
Thế giới đang đứng trước nguy cơ thiếu nước, nguy cơ cạn kiệt nước các dòng sông. Và nguy cơ này mới lớn hơn: sự vô cảm của thế hệ hôm nay với chính con cháu mình, từ chính những quyết định thiếu suy nghĩ của mình. Mỗi thế hệ đều chỉ “tại vị” trong một khoảng thời gian nhất định, nên đừng dùng khoảng thời gian hạn hẹp khi mình có quyền để quyết định những điều để lại hậu quả xấu cho đời sau.
Quyết định số phận của một dòng sông là một quyết định quá lớn, nó không thể thông qua một cách đơn giản. Và những người đương chức sắp nghỉ hưu, cũng đừng nghĩ mình sẽ “phủi tay” một cách nhẹ nhàng khi ký quyết định kiểu này. Vì họ sẽ không thoát tội khi hàng triệu người dân khốn khổ vì quyết định đó.
Dòng sông có thể lặng lẽ, nhưng cư dân sống bên dòng sông ấy, những anh hùng hay chỉ là người bình thường thì không thể im lặng được. Hãy nhớ tới nhân dân khi muốn quyết định một điều gì ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của nhân dân. Và tới sự bình yên của đất nước. Cuộc sống của một dòng sông gắn liền với cuộc sống của nhân dân hai bờ sông, gắn liền với vận hành của đất nước.
Đừng quá tự tin một cách thiếu suy nghĩ khi đưa ra những quyết định xâm hại tới những dòng sông. Không phải ai cũng là anh hùng khi sinh ra bên những dòng sông, nhưng ai cũng có thể là những người đứng lên bảo vệ những dòng sông ấy, vì cuộc sống của cả dân tộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.