Sao chưa khởi tố?

16/06/2019 08:00 GMT+7

Đáng ngạc nhiên là cho đến giờ vẫn chưa có một vụ án hình sự được khởi tố liên quan đến những sai phạm đất đai tại TX.Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Theo thông tin báo chí thì không phải 1 trường hợp, 1 dự án mà có tới 113 dự án phân lô bán nền đất nông nghiệp xảy ra tại đây, kể từ cuối năm 2017. Vậy thì không thể nói rằng, đó là lỗi chủ quan, chỉ là “buông lỏng quản lý”. Mà đó phải được xem xét yếu tố cố ý.
Phân lô bán nền đất nông nghiệp không chỉ gây hậu quả nghiêm trọng đến quy hoạch, phát triển của địa phương mà nó còn thể hiện sự khinh nhờn luật pháp. Chưa bàn đến những tiêu cực có thể có đằng sau những vi phạm ấy, sự việc ở Phú Mỹ đã bộc lộ đầy đủ, rõ nét sự yếu kém của quản lý nhà nước tại địa phương, đó là sự thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Những khu đất nông nghiệp hàng chục héc ta được san ủi, làm hạ tầng, kéo đường điện để phân lô bán nền, xây nhà, trưng biển và quảng cáo rầm rộ thì có thể nào chỉ các “chủ đầu tư” làm được; Còn việc xây dựng cả nhà trên quy hoạch làm đường cao tốc nữa, thật là… vô đối.
Sự việc cho thấy, việc xây dựng, phân lô bán nền không làm lén lút (vì không thể lén lút) và cũng không chỉ trong ngày một ngày hai. Chủ nhân của những dự án này, thậm chí còn là những doanh nghiệp địa ốc tăm tiếng (và cả tai tiếng), mỗi lô đất bán vài trăm triệu cho đến cả tỉ đồng. Do đó, không có lý gì mà chính quyền địa phương không biết hoặc vin vào cái cớ “họ làm vào ngày nghỉ” không thể kiểm soát.
Có hay không cái bắt tay giữa chính quyền địa phương và nhóm trục lợi đã mở những con đường trên đất nông nghiệp, trên đất quy hoạch và những “con đường” cho những con voi chui lọt lỗ kim? Liệu có phải “phạt cho tồn tại” là cái đích đầu tiên mà họ nhắm đến cho tất cả chu trình sai trái này và giờ đây khi nuốt không trôi thì đành... cưỡng chế?
Chiến dịch “cưỡng chế” hiện nay ở Phú Mỹ, thực chất đã hoàn toàn có thể được ngăn chặn ngay từ cuối năm 2017, khi tình trạng vi phạm được cảnh báo. Nhưng thay vì kiên quyết xử lý và ngăn chặn, thì chính quyền chỉ “xử phạt hành chính” và yêu cầu hoàn trả nguyên trạng. Kiểu xử lý ấy, giống như cách bật đèn xanh cho các vi phạm tiếp theo.
Thỏa hiệp với sai phạm là con đường nhanh nhất để phá vỡ tính thượng tôn pháp luật, giảm hiệu lực thực thi chính sách cũng như uy tín của bộ máy nhà nước. Do vậy, chính quyền Bà Rịa-Vũng Tàu không nên chỉ rầm rộ chiến dịch cưỡng chế vi phạm đất đai tại TX.Phú Mỹ, mà nên khởi tố vụ án cố ý làm trái. Nhìn thẳng vào những sai trái của bộ máy (nếu có) là cách tốt nhất để giải quyết triệt để vụ việc và ngăn chặn những bất ổn xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.