Sân bay nào chịu nổi

12/03/2018 04:42 GMT+7

Hình ảnh khách hàng ngồi, nằm vạ vật trên ghế, dưới đất, dựa vào tường, thậm chí kế bên thùng rác, cửa ra vào nhà vệ sinh ở sân bay có lẽ những người hay sử dụng dịch vụ hàng không đều đã chứng kiến.

Mà chẳng phải chỉ vào những dịp cao điểm, kể cả khi thấp điểm cũng không hiếm.
Nguyên nhân thường bị đổ cho sân bay quá tải vì quy mô nhỏ so với lượng khách ngày càng tăng. Lý do này đúng nhưng chưa đủ.
Đúng là bởi các hạ tầng cơ sở của sân bay Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và một số sân bay khác quả thật khiêm tốn so với nhu cầu thực tế. Nhưng chưa đủ bởi một nguyên nhân quan trọng góp phần khiến lượng khách ùn ứ, vạ vật ở sân bay tăng cao là do trễ chuyến.
Trễ chuyến thì thay vì bay đi, khách hàng phải ngồi lại sân bay. Một ngày hàng chục, hàng trăm chuyến trễ... đồng nghĩa với hàng trăm, hàng ngàn con người phải ngồi lại sân bay. Trễ càng lâu, người càng đông trong khi ghế chờ có hạn nên phải ngồi xuống đất. Mà trễ lâu quá thì mệt, phải kiếm chỗ ngả lưng. Dẫn đến cảnh người, hành lý vạ vật, nhếch nhác, ngủ ngay cạnh thùng rác hay cửa nhà vệ sinh.
Thống kê của Cục Hàng không VN cho thấy, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017 đã có tới 25.000 chuyến bay trễ, hủy chuyến... chưa cần chia ra ngày, lượng người, thời gian trễ cũng có thể hình dung ra cảnh sân bay ùn ứ, quá tải đến thế nào.
Đó là chưa kể, tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ sân bay khiến nhiều người phải đi sớm, có mặt ở sân bay sớm hơn so với quy định. Các hãng hàng không cũng luôn khuyến cáo khách hàng ra sớm, dịp tết thậm chí phải đến trước 3 tiếng đồng hồ, cộng thêm trễ chuyến khiến thời gian "chết" của khách ở sân bay lên 5 - 7 tiếng... Thế thì sân bay nào "kham" nổi. Mà tình trạng trễ tại sân bay ngày càng được tận dụng triệt để vì trễ dưới 2 tiếng, các hãng sẽ không phải đền bù nên cứ ngồi trong phòng chờ điệp khúc "xin lỗi" quen thuộc lại cất lên.
Vẫn biết chuyện trễ - hủy chuyến bay là chuyện không thể tránh khỏi, chuyện diễn ra ở tất cả các nước trên thế giới. Nhưng trễ - hủy có lý do chính đáng; thông báo, đền bù sòng phẳng... cho khách hàng thì mỗi nơi lại rất khác nhau. Tại VN, khách hàng luôn là người thiệt thòi nhất và các hãng hàng không có đủ mọi chiêu - trò khiến khách dù bị trễ chuyến nhưng vẫn không được đền bù; chưa nói đến mức đền bù rất thấp và có lấy được cũng không dễ.
Sân bay là cửa ngõ của mỗi quốc gia. Góp phần làm cửa ngõ xấu xí, nhếch nhác là tình trạng trễ chuyến như nói trên. Vì vậy, cũng cần có chế tài mạnh hơn với những hãng thường xuyên trễ chuyến vì những lý do không chính đáng để bảo vệ quyền lợi khách hàng, giảm lãng phí cho xã hội và giữ hình ảnh cho cửa ngõ của đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.