Rộng cửa cho nhà làm phim

24/01/2015 04:07 GMT+7

Bộ VH-TT-DL vừa đưa ra dự thảo Thông tư quy định về phân loại phim theo độ tuổi, dự kiến sẽ bắt đầu được áp dụng từ quý 3/2015. Bên cạnh việc ủng hộ hệ thống phân loại này, nhiều người cho rằng đã đến lúc điện ảnh Việt cần bỏ rào kiểm duyệt - việc mà những quốc gia có nền điện ảnh tiên tiến đã làm từ thế kỷ trước.

Bộ VH-TT-DL vừa đưa ra dự thảo Thông tư quy định về phân loại phim theo độ tuổi, dự kiến sẽ bắt đầu được áp dụng từ quý 3/2015. Bên cạnh việc ủng hộ hệ thống phân loại này, nhiều người cho rằng đã đến lúc điện ảnh Việt cần bỏ rào kiểm duyệt - việc mà những quốc gia có nền điện ảnh tiên tiến đã làm từ thế kỷ trước.

Bi, đừng sợ!, bộ phim đã giành giải tại liên hoan phim (LHP) quốc tế, trong đó LHP Cannes danh giá, sau đó được trình chiếu cho khán giả trên thế giới, thậm chí cho các học sinh tại Đức, với một bản phim nguyên vẹn. Trong khi đó, để ra mắt khán giả trong nước, Bi, đừng sợ! đã không thể vượt qua lưỡi kéo kiểm duyệt, 6 phút phim nghệ thuật đã bị cắt bỏ. Mới đây, bộ phim đã giành giải thưởng tại LHP Venice của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp - Đập cánh giữa không trung - cũng bị yêu cầu cắt bỏ, chỉnh sửa một vài hình ảnh, câu thoại khi qua cửa kiểm duyệt. Một bộ phim của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng là Hot boy nổi loạn, câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt được trình chiếu hoàn chỉnh tại LHP Busan, nhưng đã bị hội đồng duyệt yêu cầu cắt bỏ một vài cảnh nóng bị cho là nhạy cảm khi đến với khán giả VN.

Kém may mắn hơn, hai năm trước, bộ phim Bụi đời Chợ Lớn của đạo diễn Việt kiều Charlie Nguyễn đã bị hội đồng duyệt cấm phát hành vì “tuyên truyền, kích động bạo lực”, dù trước đó đã nhiều lần sửa chữa, thậm chí quay lại một phần.

“Cánh cửa kiểm duyệt đã cho thấy sự hạn chế tự do trong sáng tạo. Trong khi bản chất sáng tạo của các nhà làm phim là đi đến tận cùng suy nghĩ và hầu hết tạo ra những tác phẩm thách thức cho công chúng”, Phan Đăng Di, đạo diễn trong nước đầu tiên đưa phim Việt vào vòng thi chính thức tại LHP Berlin năm nay, nói và nhìn nhận: “Nếu cứ luôn luôn e sợ kiểm duyệt, nhà làm phim sẽ giống như cái cây sợ hãi, không đứng thẳng lên được”.

Thử nhìn ra khu vực, Hàn Quốc - đất nước từng có nền điện ảnh trì trệ, bị xâm lấn bởi các nền điện ảnh lớn của thế giới và khu vực, đã có những bước thay đổi đột phá, để tạo nên nền điện ảnh phát triển như hiện nay. Một trong số những chính sách tạo nên sự kỳ diệu đó là việc bãi bỏ chế độ kiểm duyệt vào năm 2001. Đây là giai đoạn đánh dấu thời kỳ phát triển mới, đầy mạnh mẽ và tự chủ của điện ảnh Hàn Quốc. Từ đó đến nay, chế độ kiểm duyệt đã biến mất vĩnh viễn. Bỏ kiểm duyệt nhưng không phải chính phủ không kiểm soát điện ảnh. Các bộ phim được kiểm soát bằng cách phân loại theo độ tuổi.

Một thông tư ra đời muộn màng, nhưng dù sao có còn hơn không. Thông tư sẽ có hiệu lực với không chỉ phim điện ảnh chiếu rạp, mà cả phim truyền hình, phim trên internet. Điều đó cho thấy cơ quan quản lý đã cập nhật với sự phát triển của điện ảnh ở nhiều loại hình. Tư duy đã được đổi mới, nhưng sẽ là đổi mới nửa vời nếu vẫn duy trì hình thức kiểm duyệt bảo thủ. Khi đủ tuổi trưởng thành, công chúng có quyền tự quyết định tiếp nhận điện ảnh như thế nào và hoàn toàn chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.