Rối vì gạo

27/03/2020 11:39 GMT+7

Đề nghị dừng xuất khẩu rồi lại đề nghị tiếp tục xuất khẩu gạo của Bộ Công thương với một vấn đề lớn, ngay thời điểm công tác chống dịch vào giai đoạn quyết định khiến đã khiến thị trường gạo rối ren.

Chưa bàn đến chuyện nên hay không nên xuất khẩu gạo, nhưng trong bối cảnh "chống dịch như chống giặc" như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói thì mọi phát ngôn, hành động của những cơ quan có thẩm quyền phải hết sức thận trọng. Thận trọng không chỉ ở việc chính xác về số liệu, có cân nhắc các yếu tố chủ quan, khách quan, bối cảnh trong nước- quốc tế để tham mưu cho Chính phủ có những quyết sách sáng suốt. Thận trọng trong "thời chiến" còn phải tính tới tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của người dân. Chúng ta đã chứng kiến cảnh chen nhau mua mì gói, xếp hàng tích trữ lương thực, thực phẩm ở khắp nơi trong giai đoạn đầu chống dịch. Chính phủ, lãnh đạo chính quyền địa phương, các doanh nghiệp sản xuất- phân phối... đã rất vất vả để người dân yên tâm, rằng chúng ta hoàn toàn đủ nguồn lực, vật lực để chống dịch. Liên quan đến an ninh lương thực, lại càng phải thận trọng gấp nhiều lần. Bởi gạo lúc này không chỉ là lương thực, mà cả sự ổn định tâm lý, tạo lòng tin với người dân. Còn nhớ hôm đó, ngày 24.3 rất nhiều cơ quan báo chí có trong tay văn bản dừng xuất khẩu gạo của Tổng Cục Hải quan nhưng đều thận trọng không vội đăng ngay. Ai cũng hiểu, trong bối cảnh dịch bệnh đã lây lan khắp toàn cầu, năng lực sản xuất của các nước đều suy giảm nghiêm trọng, lưu thông bị đình trệ mà dịch không biết đến bao giờ mới qua thì khả năng nguồn cung không đáp ứng nhu cầu là có thể xảy ra. Vì vậy, tạm dừng xuất khẩu để cân đối nhu cầu trong nước, để tính phương án dự trữ chiến lược, đảm bảo lương thực là cần thiết. Hiểu là như vậy nhưng đưa thông tin này ra, liệu bà con có cho rằng chúng ta không còn gạo để xuất nên phải dừng hay không? Hay rồi lại nháo nhào tích trữ lương thực, ảnh hưởng đến công cuộc chống dịch của Chính phủ. Vì vậy mà thông tin quan trọng này được đưa rất "nhén nhỏ", thăm dò. Chỉ khi thấy đa số ý kiến ủng hộ, các báo mới dám bung ra. Đó là sự nhạy cảm cần thiết của những người có trách nhiệm.
Cuối cùng thì Thủ tướng Chính phủ đã chấm dứt sự náo loạn không đáng có trên thị trường trong mấy ngày qua bằng yêu cầu tạm dừng ký mới hợp đồng xuất khẩu gạo, đồng thời lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, đánh giá về nguồn cung thóc gạo, tình hình xuất khẩu gạo và thực hiện dự trữ.
Đây là một quyết định đúng đắn và cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa của cả nước đã và đang trải qua giai đoạn hạn mặn kỉ lục trong lịch sử; một lượng không nhỏ người Việt từ nước ngoài về nước tránh dịch nên nhu cầu lương thực - thực phẩm chắc chắn tăng. Quan trọng hơn, Trung Quốc với gánh nặng nồi cơm cho hơn 1,4 tỉ dân đang đang mạnh tay thu mua gạo... ở khắp nơi. Tạm dừng xuất khẩu để lo lương thực cho người dân trong nước, ổn định tâm lý, dồn lực chống dịch là điều quan trọng nhất lúc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.