Quyết tâm dọn dẹp

28/04/2016 05:13 GMT+7

Chưa bao giờ thấy chính quyền TP.Vũng Tàu có quyết tâm cao như thế khi ra quân dọn dẹp làm sạch bãi biển nhằm trả lại vẻ đẹp tự nhiên cho biển.

Tôi đọc thông tin này như một “hiệu lệnh”, và hiểu đây là một quyết định đã được cân nhắc, mà Vũng Tàu đã quyết tâm làm, dù biết không dễ dàng.
Thực ra thì chuyện dân tụ tập nấu nướng ăn nhậu trên bãi biển đã có từ khá lâu rồi, nhưng do ngay từ đầu chính quyền chưa thể hiện được lệnh cấm một cách rõ ràng, nên sự chần chừ dằng dai ấy đã khiến lượng người tụ tập nấu nướng ăn nhậu và người buôn bán phục vụ nhu cầu này ngày một đông thêm, và lượng rác thải trút ra bờ biển cũng ngày một nhiều thêm, tới mức cảnh quan của bãi biển trở nên… xấu xí một cách lạ lùng.
Bây giờ thì ai cũng biết, việc bảo vệ cảnh quan môi trường đã trở nên quan trọng như thế nào với cuộc sống của nhân dân. Nếu không giữ được môi trường tương đối lành sạch, thì mọi điều tồi tệ nhất đều có thể xảy ra. Trong thực tế, những điều tồi tệ ấy đã xảy ra ở nhiều nơi rồi. Chỉ cần mỗi người dân thiếu ý thức một chút, môi trường lập tức bị ô nhiễm. Ngược lại, chỉ cần mỗi người dân có ý thức bảo vệ môi trường bằng việc làm cụ thể dù nhỏ, môi trường sẽ được bảo vệ. Chính ý thức quyết định trong việc xây dựng hay phá hoại môi trường. Không chỉ với bãi biển Vũng Tàu, mà với rất nhiều nơi khác cũng vậy, mọi hoạt động dù vui tới mấy mà xả rác thải ra môi trường thì cuộc sống cũng trở nên buồn thảm, không hôm nay thì ngày mai.
Việc chính quyền Vũng Tàu bất đắc dĩ, vì bảo vệ môi trường, bảo vệ một bãi biển “thương hiệu” của địa phương mình, mà quyết tâm dọn dẹp cho sạch bãi biển, thì phải coi đó là một quyết tâm bảo vệ môi trường, một quyết tâm và mệnh lệnh của cuộc sống văn minh. Cũng đừng nghĩ việc dọn dẹp cho sạch bãi biển này chỉ nhằm phục vụ cho nhu cầu tắm biển của du khách, mà việc làm đó trước hết nhằm bảo vệ cho cuộc sống của người dân Vũng Tàu, cho sự phát triển của thành phố, cho những cơ hội kinh doanh bền vững mà người dân có thể thực hiện trên nền một bãi biển và ven biển “xanh sạch đẹp”.
Cũng không chỉ du lịch mới cần sự “xanh sạch đẹp” ấy, mà cuộc sống nói chung, việc làm ăn và sinh sống nói chung của mọi người dân đều phụ thuộc rất nhiều vào tiêu chí này của môi trường.
Giữ biển sạch, dù là trên bờ do những người thiếu ý thức gây ra hay là dưới nước do những kẻ cố tình xả thải làm nên đều là những việc cấp bách và cần thiết lúc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.