Quyết liệt với 'rác'

02/07/2019 04:48 GMT+7

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa có động thái quyết liệt hơn với vấn nạn rác quảng cáo. Theo đó, tỉnh này sẽ phạt, yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cắt số điện thoại nếu dán quảng cáo không đúng chỗ, đúng quy định.

Có thể nói, hầu hết các tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội đều khốn khổ vì vấn nạn quảng cáo, rao vặt dán khắp các con đường, hè phố, cột điện, bờ tường, đóng đinh móc lên thân cây... quảng bá dịch vụ “vay siêu tốc”, “khoan cắt bê tông”, bán bất động sản cho tới rút hầm cầu, thông cống...
Dù gây mất mỹ quan đô thị nhưng dẹp các loại rác này lại không hề đơn giản. Những đợt ra quân bóc, cạo rồi sơn lại tường, đường... chỉ khiến ngân sách tốn thêm tiền rồi ngay sau đó rác lại được “hoàn nguyên”. Bóc thì lâu mà dán thì nhanh, chưa kể bóc rồi tường lem nhem, trông còn xấu hơn. Tỉnh nào cũng quyết liệt nhưng rác rao vặt, quảng cáo vẫn công khai bôi bẩn đường phố.
Giải pháp cắt số điện thoại thực chất không phải mới. Từ cách đây 5 - 7 năm, TP.Hà Nội đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông ngưng cung cấp dịch vụ với hàng trăm số điện thoại quảng cáo rao vặt trái quy định; Đà Nẵng thậm chí yêu cầu cắt không cho phép phục hồi... nhưng rác quảng cáo vẫn hoành hành vì hầu hết các số điện thoại dùng để quảng cáo là SIM rác nên khó kiểm soát.
Nhưng từ khi áp dụng quy định quản lý thông tin thuê bao trả trước, các nhà mạng đã loại thải được khá nhiều SIM rác cũng như đã quản lý được các “thuê bao chính chủ” thì giải pháp cắt số điện thoại các dịch vụ quảng cáo, rao vặt chắc chắn sẽ hiệu quả. Nên trong chuyện này, vai trò của các đơn vị viễn thông là rất quan trọng.
Đáng nói là trên thực tế, SIM rác vẫn được bán nhiều, công khai. Điều đó cho thấy, các nhà mạng vẫn chưa thực sự quyết liệt trong việc quản lý thuê bao trả trước.
Và nếu SIM rác còn thì tin nhắn rác vẫn sống, quảng cáo - rao vặt rác chắc chắn sẽ lại tấn công mỗi con đường, góc phố, tường nhà, cột điện ở khắp các tỉnh, thành. Sự quyết liệt của chính quyền các tỉnh, thành cũng không hiệu quả, mỹ quan đô thị tiếp tục bị tấn công bởi đủ thể loại rác.
Tất nhiên với rác rao vặt quảng cáo, cần nhiều giải pháp đồng bộ nhưng như nói ở trên, vai trò của các doanh nghiệp viễn thông là rất quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.