Phủ sóng vắc xin

01/08/2021 05:58 GMT+7

Biến chủng Delta đã thổi bùng sự lây lan của dịch Covid-19 với tốc độ quá nhanh, khó kiểm soát, đã buộc các nhà quản lý và ngành y tế phải thay đổi chiến lược trước kẻ thù cực kỳ nguy hiểm này.

Thực tế cho thấy, chống dịch theo cách chúng ta từng gặt hái những thành công trước đây đã không còn phù hợp nữa. Tuy vẫn duy trì một vài ưu điểm của cách chống dịch kiểu cũ như nghiêm túc chấp hành 5K, giãn cách..., song vắc xin bây giờ được xem là giải pháp quan trọng nhất trong hàng loạt giải pháp đang triển khai. Chọn TP.HCM để mở đầu cho việc phủ sóng vắc xin toàn quốc trong tương lai gần là cách thi triển chính xác trong thời điểm hiện tại.
Đã xác định phủ sóng vắc xin nên hàng loạt quy định cũ cũng đang được thay đổi để phù hợp với tình hình mới. Ví như thủ tục kiểm tra y tế đối với nhóm người trẻ tuổi không có bệnh nền cũng được tối giản; rồi thời gian chờ sau khi tiêm 30 phút nay rút còn 15 phút... Nhưng có lẽ thay đổi lớn nhất, được người dân cả nước đồng lòng, là trong đợt tiêm vắc xin lần này không còn xuất hiện hai chữ “ưu tiên” nữa, mà hễ là công dân VN đang có mặt tại TP.HCM, bất luận họ đến từ đâu, có hộ khẩu hay không, đều được tiêm vắc xin. Cách xử lý tình huống như thế được gọi là “đánh phủ đầu”. Bạn không thể an toàn khi hàng xóm của mình đang tiềm ẩn những rủi ro của dịch bệnh! Vả lại, TP.HCM được coi như trái tim kinh tế của cả nước, bất cứ một sự “lỗi nhịp” nào của nó cũng đều kéo theo những hệ lụy khó lường cho đất nước. Vì vậy, ưu tiên vắc xin cho TP.HCM gần như nhận được sự đồng thuận cao của tất cả những người VN biết suy nghĩ về sự an nguy của Tổ quốc.

Bản tin Covid-19 ngày 31.7: Cả nước 8.624 ca bệnh, 19 tỉnh thành giãn cách xã hội thêm 14 ngày

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối tháng 8, TP.HCM phải đạt được 70% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin. Sẽ có khoảng 5 triệu liều vắc xin được chuyển về TP.HCM trong thời gian này. Phải dùng cụm từ “tiêm cấp tập” để nói về chiến dịch phủ sóng vắc xin. Có khoảng 600 điểm tiêm trên địa bàn thành phố hoạt động hết công suất để “tiêu hóa” cho được khoảng 70.000 liều/ngày (số liệu hôm 27.7) và sắp tới, mỗi ngày phải tăng tốc lên 300.000 liều. Cả nước đang dồn sức cho Sài Gòn, từ phương tiện, con người cho đến vắc xin lẫn những mong ngóng trông chờ vào những điều tốt đẹp sẽ đến với thành phố.
Bộ Y tế cho biết đối với TP.HCM, số lượng tiêm vắc xin không hạn chế, đủ biết tầm quan trọng và tính cấp bách của việc phủ sóng vắc xin này. Vấn đề còn lại là làm sao để hạn chế những rủi ro từ việc tiêm cấp tập đến mức thấp nhất. Nhanh nhưng phải an toàn, điều đó đòi hỏi sự bố trí con người, phương tiện lẫn những sắp xếp thời gian sao cho hợp lý và khoa học để ai ai cũng được tiêm nhưng vẫn đảm bảo thực hiện nghiêm
Chỉ thị 16. Thành công của Sài Gòn cũng là thành công của cả nước. Mong lắm thay!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.