Phụ huynh làm khổ phụ huynh

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
03/10/2020 09:24 GMT+7

“Sự tồn tại của ban đại diện cha mẹ học sinh để làm gì” lại một lần nữa được xới lên trên các diễn đàn, và tranh luận có vẻ vẫn chưa có hồi kết.

Một người mẹ ở Hà Nội phản đối các khoản thu quỹ lớp của con không đúng quy định, bị cả tập thể phụ huynh tẩy chay, cô lập; con chị đi học cũng bị bạn bè trêu chọc là câu chuyện đang xôn xao dư luận mấy ngày gần đây.
Nhiều ý kiến bình luận đầy cảm thán cho rằng đây là câu chuyện không hề cá biệt, trái lại rất phổ biến. Câu chuyện thu chi đầu năm học chưa bao giờ “hạ nhiệt” hàng chục năm nay.
Trước đây, các trường bị lên án, kỷ luật vì “đẻ” ra các khoản thu vô lý, sau đó các trường đều tuyên bố không có khoản thu nào trái quy định. Thế nhưng, gánh nặng tiền trường mỗi năm học không vì thế mà giảm đi. Những khoản thu ấy đều bắt nguồn từ ban đại diện phụ huynh từng trường, từng lớp. Bộ GD-ĐT ban hành Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh từ năm 2014, trong đó, nếu thực hiện theo đúng quy định này thì việc thu tiền của phụ huynh như lâu nay vẫn làm hầu hết là sai. Thậm chí, theo lời một lãnh đạo Bộ GD-ĐT thì “ngay cả thu tiền của phụ huynh để mua một bó hoa tặng cô cũng là sai quy định”...
Quy định tồn tại cả hơn nửa thập kỷ, nhưng phụ huynh vẫn ấm ức, khổ sở vì những khoản thu trái quy định. Nhiều ý kiến cho rằng ban phụ huynh của trường, của lớp chỉ là “cánh tay nối dài” của ban giám hiệu nhà trường. Nhà trường không được thu và sợ thu sẽ bị xử lý kỷ luật nên “đẩy” hết sang cho phụ huynh tự nguyện nộp, tự nguyện thu, tự nguyện chi. Vậy là “cuộc chiến” giữa chính các phụ huynh bắt đầu.
Thực tế, không ít ban đại diện vì là “cánh tay nối dài” của trường nên đã không còn đại diện cho chính cha mẹ học sinh, mà đại diện cho những mục đích khác, đối tượng khác. Do vậy, khi gặp phải góp ý, phản ứng của chính cha mẹ học sinh thì họ thay vì lắng nghe, điều chỉnh, lại chọn cách đối đầu. Ví dụ điển hình của hiện tượng này là câu chuyện một người mẹ bị cả tập thể phụ huynh miệt thị, xúc phạm và tẩy chay, như đề cập ở trên.
Tuy nhiên, nhiều khi phụ huynh làm khổ phụ huynh vì những lý do đơn giản, không phải mục đích tư lợi, họ thực sự vất vả với công việc “vác tù và hàng tổng”, nhưng sự nhiệt tình và thiếu hiểu biết khiến họ làm sai quy định và gây sự phản ứng.
Sau câu chuyện này, “sự tồn tại của ban đại diện cha mẹ học sinh để làm gì” lại một lần nữa được xới lên trên các diễn đàn, và tranh luận có vẻ vẫn chưa có hồi kết. Dù tồn tại thế nào và để làm gì, chỉ mong một điều: phụ huynh đừng làm khổ phụ huynh vì các khoản thu vô lý nữa!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.