Nữ doanh nhân và người mẹ bán xôi

08/03/2019 04:40 GMT+7

Ở VN hiện nay, nữ doanh nhân chiếm 27,8% tổng số doanh nhân, cao nhất khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 7/54 quốc gia có nhiều chủ doanh nghiệp là nữ.

Và ở VN hiện nay, chủ các gánh xôi chè truyền thống vẫn chủ yếu là phụ nữ.
Nữ doanh nhân và những chị, những mẹ với gánh xôi truyền thống, họ giống nhau khi đều là phụ nữ, đều lấy nghiệp “kinh tế thị trường” làm nghề nghiệp chính của mình. Họ có thể khác nhau về thu nhập, nhưng không thể khác nhau ở mục tiêu phục vụ khách hàng. Đối với họ, dù khách hàng là người mua xôi sáng hay là khách mua vé máy bay, thì đều là khách hàng, đều là “thượng đế” theo một nghĩa nào đó.
Dĩ nhiên, từ chủ một gánh xôi đến tổng giám đốc một doanh nghiệp lớn có nhiều cái khác nhau. Và điều đó nói lên, người phụ nữ VN đã vươn mình như thế nào trong nền kinh tế thị trường, đã bắt nhịp thế nào với cuộc sống hiện đại.
Ngày xưa, người ta cứ mặc định phân công phụ nữ làm công việc nội trợ trong nhà. Bây giờ, đó vẫn là một chức phận thiêng liêng của người phụ nữ, khi họ là người “giữ lửa” cho ngôi nhà hạnh phúc. Nhưng không chỉ dừng ở đó, người phụ nữ hiện đại còn làm được những việc lớn mà ngày trước hầu như chỉ dành cho đàn ông.
Người phụ nữ vừa làm những việc lớn, vừa làm những việc mà bây giờ người ta cho là “nhỏ”. Thực ra, nó chả nhỏ tí nào. Đó là gánh vác để cuộc sống gia đình luôn giữ được thăng bằng, luôn có được tiếng cười và những ánh mắt yêu thương trong ngôi nhà dù nhỏ dù lớn. Hạnh phúc không đo bằng độ rộng lớn “hoành tráng” của những ngôi biệt thự, hay sự nhỏ bé khiêm tốn của những ngôi nhà bình thường.
Những nữ doanh nhân và những phụ nữ bán xôi, họ đều được tôn vinh ngang nhau trong ngày Phụ nữ Quốc tế 8.3. Và đó chính là niềm hạnh phúc cho tất cả những người phụ nữ VN, dù họ đang làm bất cứ công việc gì, ở bất cứ địa vị xã hội nào.
Xin chúc mừng ngày của những người giữ lửa yêu thương!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.