Niềm tin cạn dần

Lê Hiệp
Lê Hiệp
09/12/2019 04:28 GMT+7

Một ngày sau khi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định với cử tri TP.Hà Nội rằng Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) và Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) đã thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch nhưng “chưa xin phép” và đề nghị 2 đơn vị này “nghiêm túc rút kinh nghiệm” thì JEBO đã gửi đi thông cáo kèm văn bản cho thấy, JEBO được “cho phép” việc thử nghiệm .

Hiện vẫn chưa rõ chính quyền Hà Nội sẽ trả lời ra sao trước thông tin này, song những tranh cãi việc làm sạch sông Tô Lịch lần này không phải là lần đầu tiên khiến người ta phải đặt dấu hỏi về năng lực lãnh đạo và quản trị của chính quyền TP.Hà Nội.
Cuối tháng 8, khi vụ cháy Nhà máy bóng đèn - phích nước Rạng Đông khiến hàng chục ki lô gam thủy ngân phát tán ra môi trường, lãnh đạo Q.Thanh Xuân đã nhanh chóng cho rút cảnh báo an toàn của UBND P.Hạ Đình, nơi xảy ra vụ cháy; thậm chí còn đòi kỷ luật người ra văn bản này dù thực tế sau đó cho thấy đó là văn bản kịp thời và cần thiết. Rồi cũng chính ông Nguyễn Đức Chung, dù chưa một lần đeo mặt nạ phòng độc xuống hiện trường, vẫn khẳng định “người dân không có bức xúc gì” dù thực tế cho thấy là hoàn toàn ngược lại.
Và cũng chỉ mới cách đây vài ngày, khi trả lời chất vấn tại phiên họp của HĐND TP, Chủ tịch TP.Hà Nội cũng là người yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính dưới quyền “nghiêm túc rút kinh nghiệm” vì “phát biểu rất sai lầm” về giá nước sạch sông Đuống. Nhưng “giấy trắng mực đen” được báo chí công bố sau đó cho thấy, có lẽ người cần “rút kinh nghiệm” trong phát biểu là ông Chủ tịch TP.Hà Nội mới đúng.
Thật khó để cử tri tin tưởng công tác trị an của Hà Nội khi giữa thủ đô mà một tổ chức nước ngoài có thể tiến hành các thử nghiệm trong suốt nhiều tháng trời “chưa hề xin phép TP” mà chính quyền TP lại không hề có bất cứ động thái nào ngoài yêu cầu “rút kinh nghiệm”. Cũng thật khó để tin công tác cán bộ của thủ đô khi một giám đốc Sở Tài chính của thủ đô lại có thể phát biểu “rất sai lầm” về biểu giá nước sạch.
Nhưng khó tưởng tượng nhất là với một chính quyền đô thị đang cố gắng thay đổi với những thí điểm, cải cách; một TP thông minh đang tích cực triển khai lại có thể lúng túng đến vậy mỗi khi sự cố xảy ra, thậm chí “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” ngay trong bộ máy lãnh đạo TP.
Có điều gì đó “bất ổn” trong sự vận hành của hệ thống chính quyền TP!
Và sự “bất ổn” này đang làm mất đi niềm tin của người dân vào sự minh bạch cũng như năng lực lãnh đạo của chính quyền Hà Nội. Người dân thủ đô đang chờ đợi ông Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và những người lãnh đạo TP sẽ làm gì đó thực tế để họ tin rằng: mọi chuyện vẫn ổn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.