Những thách thức mới

03/05/2017 06:22 GMT+7

Gần đây, sự nở rộ của hình thức “karaoke di động”, “karaoke xách tay” gây ra tiếng ồn khiến nhiều người dân khốn khổ.

Không ít người đang phải bực bội với việc hàng xóm yêu văn nghệ quá mức khi thường xuyên kéo bộ loa khủng ra trước nhà để ca hát cùng bạn bè trong lúc ăn nhậu. Nếu những bực bội như thế không được sớm giải quyết thì có thể phát sinh những vấn đề về an ninh trật tự, bởi lâu nay không ít vụ xô xát từng xảy ra vì những nguyên nhân tưởng chừng không đáng kiểu như cãi nhau do ồn ào.
Thế nhưng, các địa phương dường như chưa xử lý hiệu quả tình trạng “karaoke di động”, “karaoke xách tay” gây ồn ào, bởi nhiều người dân vẫn liên tục than phiền. Đến khi báo chí, cụ thể là Thanh Niên lên tiếng, thì các cấp chính quyền mới “hứa” vào cuộc giải quyết, bởi lâu nay lúng túng trong xử phạt. Như vậy, cơ quan chức năng đang phản ứng quá chậm trước những phát sinh trong xã hội, vì hình thức karaoke trên đã tồn tại hơn 1 năm nay.
Trong khi đó, sự bùng nổ của công nghệ không ngừng tạo ra các sản phẩm mới đủ sức nhanh chóng hiện diện trong đời sống, tạo ra những vấn đề phát sinh cần giải quyết. Cách đây chưa lâu, ván trượt điện (hoverboard) chỉ qua thời gian ngắn đã sớm trở thành thứ đồ chơi hiện diện khắp các khu dân cư, khu vực cộng đồng. Thế nhưng, hoverboard sau một thời gian xuất hiện thì bị nhiều quốc gia hạn chế, thậm chí cấm, do nguy cơ cháy nổ cao. Vậy mà, suốt nhiều tháng sau khi nhiều nước như Mỹ, Úc... đưa ra các biện pháp hạn chế, cơ quan chức năng ở TP.HCM hay Hà Nội vẫn chưa đả động gì, mặc cho hoverboard quần thảo khắp các ngõ ngách mang theo hiểm họa cháy nổ. Thậm chí, đến lúc Thanh Niên cảnh báo thì cơ quan chức năng vẫn “cứ từ từ”, người cho thuê hoverboard vẫn vô tư hoạt động nhiều nơi. Đến nay, sau một số chỉ đạo thì loại hình này có phần giảm bớt nhưng vẫn chưa dứt hẳn. Trong khi đó, năm 2016, một vụ hoverboard cháy nổ đã xảy ra trên địa bàn TP.HCM.
Tương tự như thế, chiếc micro “3 trong 1” tích hợp sẵn loa và cho kết nối bluetooth với thiết bị di động để hát karaoke cũng đã bị cảnh báo về cháy nổ. Vậy mà, loại micro này vẫn đang hiện diện khắp nơi và được rao bán từ trên internet đến tại các cửa hàng thiết bị điện tử, dù pin có an toàn hay không vẫn là dấu hỏi lớn.
Công nghệ sẽ tiếp tục bùng nổ với tốc độ khó tin, tạo thêm nhiều sản phẩm tân tiến sẽ nhanh chóng phổ biến trong cuộc sống mang theo những thách thức mới. Trước mắt, có thể là những thiết bị bay không người lái tích hợp camera bị lạm dụng xâm phạm quyền riêng tư. Hay khi chúng ta đang tìm cách giải quyết hoverboard thì nhiều nước đang thử nghiệm cả ván bay bằng điện… Tất nhiên, cần khẳng định là chúng ta không thể áp dụng giải pháp “quản không được thì cấm”. Chính vì thế, vấn đề cần đặt ra là các cơ quan chức năng nhất thiết phải tăng cường khả năng cập nhật những thay đổi, phát sinh trong lĩnh vực mình phụ trách. Như lẽ ra, ngành khoa học - công nghệ và ngành công thương từ sớm phải có biện pháp quản lý ngay từ khi những chiếc hoverboard đầu tiên xuất hiện ở VN. Có như vậy, chúng ta mới không lúng túng trước những vấn đề phát sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.